หัวข้อของบทความนี้จะเกี่ยวกับอนุสาวรีย์ ย่า โม โคราช หากคุณกำลังเรียนรู้เกี่ยวกับอนุสาวรีย์ ย่า โม โคราชมาถอดรหัสหัวข้ออนุสาวรีย์ ย่า โม โคราชกับpopasia.netในโพสต์โคราช | แวะไหว้ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) บรรยากาศกลางวันและตอนกลางคืน | Sunny ontourนี้.

Sunny ontour

ชมวิดีโอด้านล่างเลย

ที่เว็บไซต์Pop Asiaคุณสามารถอัปเดตข้อมูลอื่น ๆ นอกเหนือจากอนุสาวรีย์ ย่า โม โคราชสำหรับข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์มากขึ้นสำหรับคุณ ที่เพจPopAsia เราแจ้งให้คุณทราบด้วยเนื้อหาใหม่และถูกต้องทุกวัน, ด้วยความหวังว่าจะให้บริการเนื้อหาที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้ ช่วยให้คุณอัปเดตข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตได้อย่างละเอียดที่สุด.

หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับหัวข้ออนุสาวรีย์ ย่า โม โคราช

อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2477 เพื่อรำลึกวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของท้าวสุรนารีหรือ “ย่าโม” วีรสตรีชาวไทยในดวงใจชาวโคราชทุกคน และถือเป็นอนุสาวรีย์ที่เชิดชูคุณความดีของนางเอกทั่วไปคนแรกของประเทศ อนุสาวรีย์นี้หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ดำ สูง 185 ซม. และหนัก 325 กิโลกรัม ประดิษฐานบนฐานปิติ จตุรัสไม้ปิดภาคเรียนสิบสององค์ สูง 250 เซนติเมตร ทรงเครื่องยศในพระหัตถ์ขวาถือดาบดาบลงดิน มือซ้ายหันเอวไปทางทิศตะวันตกซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงเทพมหานคร ภายในบรรจุขี้เถ้าของท้าวสุรนารีหรือยาโมของชาวโคราช ท้าวสุรนารี เดิมชื่อ คุณหญิงหมอ เป็นภริยาปลัดนครราชสีมา พ.ศ. 2369 เจ้าชายอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์นำทัพเข้ายึดโคราช คุณหญิงโมรวบรวมชาวบ้านเพื่อต่อสู้และต่อต้านกองทัพของเจ้าอนุวงศ์จากการโจมตีกรุงเทพฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ พระนครศรีธรรมราช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้แต่งตั้งคุณหญิงหมอเป็น “เต๋า สุรนารี” และเพราะว่ายาโมกลายเป็นสัญลักษณ์ของชาวโคราช จึงเป็นที่มาของชื่ออีกชื่อหนึ่งที่นครราชสีมาเรียกว่า “เมืองย่าหมอ” วันที่ 23 มีนาคม ถึง 3 เมษายน ของทุกปี จะมีการเฉลิมฉลองชัยชนะของท้าวสุรนารีที่หน้าศาลากลาง นักท่องเที่ยวสามารถมาร่วมงานใหญ่ได้ ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ระหว่างถนนราชดำเนิน กับ ถนนชุมพร อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา สามารถติดตามชมคลิปได้ตามช่องทางต่อไปนี้ เที่ยวต่างจังหวัด – Sunny ontour YouTube1: เที่ยวกรุงเทพ – Sunny ontour in Bangkok YouTube2: Facebook: Instagram: Tiktok: Twitter: Mail: #YaMo #อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี #sunnyontour

ภาพถ่ายที่เกี่ยวข้องบางส่วนที่มีข้อมูลเกี่ยวกับอนุสาวรีย์ ย่า โม โคราช

โคราช | แวะไหว้ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) บรรยากาศกลางวันและตอนกลางคืน | Sunny ontour
โคราช | แวะไหว้ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) บรรยากาศกลางวันและตอนกลางคืน | Sunny ontour

แวะไหว้ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) บรรยากาศกลางวันและตอนกลางคืน สามารถดูและอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ด้านล่าง

คลิกที่นี่

ข้อมูลบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับอนุสาวรีย์ ย่า โม โคราช

#โคราช #แวะไหว #อนสาวรยทาวสรนาร #ยาโม #บรรยากาศกลางวนและตอนกลางคน #Sunny #ontour.

Thao Suranaree Monument,Thao Suranaree korat,korat,sunny ontour,Thailand,Thailand 2021.

โคราช | แวะไหว้ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) บรรยากาศกลางวันและตอนกลางคืน | Sunny ontour.

อนุสาวรีย์ ย่า โม โคราช.

เราหวังว่าข้อมูลที่เราให้ไว้จะเป็นประโยชน์กับคุณ ขอขอบคุณสำหรับการดูข้อมูลอนุสาวรีย์ ย่า โม โคราชของเรา

22 thoughts on “โคราช | แวะไหว้ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) บรรยากาศกลางวันและตอนกลางคืน | Sunny ontour | เนื้อหาที่เกี่ยวข้องอนุสาวรีย์ ย่า โม โคราชที่แม่นยำที่สุด

  1. Sunny ontour says:

    ช่วงนี้ช่อง Sunny ontour (สีส้ม) จะมีคลิปโคราชยาวๆไปอาจจะเกือบสิ้นเดือน ตุลาคมเลยนะครับ หากอยากชมคลิป กรุงเทพ …สามารถเข้าชมที่ช่อง Sunny ontour in Bangkok (สีน้ำเงิน) อีกช่องทางนะครับ ขอบคุณครับ

  2. eastwindxx says:

    บรรยากาศดีมากเลยค่ะคุณซัน เห็นแล้วอยากไปเที่ยวโคราช ไปเดินเล่นตอนค่ำๆบ้างเลย

    ป.ล. อยากให้คุณซันทำคลิปไปดูตลาดโต้รุ่ง/ตลาดเช้าในโคราชด้วยค่า

  3. Phetchaburi says:

    กดถูกใจให้กำลังใจคนที่63ดีจังเกลบครับคุณซันไม่ได้เห็นนานแล้วครับบริเวณนี้ก็ยังไม่ค่อยมีตึกสูงเท่าไหร่นะครับแบบเดิมไปเลยครับ

  4. Sunny ontour says:

    อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2477 เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของท้าวสุรนารี หรือ "ย่าโม" วีรสตรีไทยผู้อยู่ในหัวใจของชาวโคราชทุกคน และถือเป็นอนุสาวรีย์ที่ยกย่องความดีของวีรสตรีสามัญชนคนแรกของประเทศ อนุสาวรีย์นี้หล่อด้วยทองแดงรมดำสูง 185 เซนติเมตร หนัก 325 กิโลกรัม ประดิษฐานอยู่บนฐานไพที สี่เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองสูง 250 เซนติเมตร แต่งกายด้วยเครื่องยศพระราชทานในท่ายืนมือขวากุมดาบ ปลายดาบจรดพื้น มือซ้ายท้าวสะเอว หันหน้าไปทางด้านทิศตะวันตก ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงเทพมหานคร ภายในบรรจุอัฐิของท้าวสุรนารี หรือย่าโมของชาวโคราช ท้าวสุรนารีมีนามเดิมว่า คุณหญิงโม เป็นภรรยาปลัดเมืองนครราชสีมา เมื่อ พ.ศ. 2369 เจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์ยกทัพเข้ายึดเมืองโคราช คุณหญิงโมได้รวบรวมชาวบ้านเข้าสู้รบและต่อต้านกองทัพเจ้าอนุวงศ์ไม่ให้ยกมาตีกรุงเทพฯ ได้เป็นผลสำเร็จ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาคุณหญิงโมเป็น "ท้าวสุรนารี" และเพราะย่าโมกลายเป็นสัญลักษณ์ของชาวโคราช จึงเป็นที่มาของอีกชื่อที่เรียกขานนครราชสีมาว่า "เมืองย่าโม" นั่นเอง ทุกปีในวันที่ 23 มีนาคม ถึงวันที่ 3 เมษายน จะมีการจัดงานวันฉลองชัยชนะของท้าวสุรนารี ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาร่วมงานอันยิ่งใหญ่ได้ ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ระหว่างถนนราชดำเนินกับถนนชุมพล อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครราชสีมา

ใส่ความเห็น