คุณกำลังค้นหา เพื่อชีวิต รายชื่อ หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นโปรดดูที่นี่.

ยุ่งแล้ว "นักวิชาการ" อัด "รัฐบาลเผด็จการ" ประเคนที่ดินให้ "กลุ่มทุนปิโตรเลี่ยม" ประชาชนไร้ที่ทำกิน – เพื่อชีวิต รายชื่อ.



จากกรณีการออกมาเคลื่อนไหว ของกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ด้วยการเดินทางเข้ากรุง ปักหลักค้างคืนบริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิก โครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ
ตามโรดแมปของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

รศ.ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี อาจารย์จากภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความให้ความเห็น ถึงกรณีรุกคืบสิ่งแวดล้อมในดินแดนปลายด้ามขวาน ว่า
เห็นรายชื่ออุตสาหกรรมทั้งหนัก ทั้งเบา ทั้งโรงไฟฟ้าต่างๆ ที่กำลังดาหน้าเข้าไปปิดล้อมทรัพยากรท้องถิ่น ที่จะนะ สงขลาแล้ว พูดได้คำเดียวว่า เป็นมหกรรม ท้องทะเล โดยทุนอุตสาหกรรมที่มโหฬารที่สุด
มหกรรมดังกล่าว เกิดขึ้นได้ ก็ด้วยโครงสร้างอันบิดเบี้ยว ของระบอบกรรมสิทธิในทรัพยากร ทั้งทรัพยากรที่ดิน และทรัพยากรชายฝั่ง ที่ดำเนินอยู่ในสังคมไทยมาช้านาน
ในขณะที่ประชาชนเหยียบล้านในประเทศนั้น ไร้ทั้งที่ดินทำกิน ไร้ทั้งที่อยู่อาศัย กลุ่มทุนปิโตรเลียม และปิโตรเคมี เพียง 2 แห่ง กลับถือครองกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ในเนื้อที่นับหมื่นไร่ ในจะนะ
นี่ไม่นับรวม”ที่ดินเปล่า” ที่ทุนผูกขาดอย่างไออาร์พีซีถือครอง โดยไม่ใช้ประโยชน์ในระยองอีก เป็นหมื่นไร่
ซึ่งหมายความว่า ในขณะที่มีเกษตรกรไร้ที่ทำกิน และคนยากจนกระเสือกกระสนที่จะมีที่ดิน เพื่อดำรงชีพอยู่จำนวนมาก ที่ดินจำนวนมหาศาล กลับกระจุกตัวอยู่ในมือนายทุนไม่กี่กลุ่ม และปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ
เพื่อรอปั่นราคาสร้างกำไรในตลาด
นอกจากครอบครองที่ดินมหาศาลแล้ว การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นชายฝั่ง ยังเปิดโอกาสให้ทุนผูกขาด สามารถเข้ายึดครองทรัพยากรชายฝั่งตลอดทั้งแนว พร้อมทั้งเปลี่ยนทะเลให้กลายเป็นท่อน้ำทิ้งขนาดใหญ่
และเป็นเส้นทางขนส่งสินค้า แบบฟรีๆ
ทั้งหมดนี้ เป็นความร่วมมือ ร่วมใจ สมผลประโยชน์ระหว่างทุนผูกขาด กับรัฐเผด็จการทหาร โดยฝ่ายหลัง ทำหน้าที่เป็นรัฐนายหน้า ใช้อำนาจกฎหมาย ในการเอื้ออำนวยให้กลุ่มทุน สามารถเข้าไปกว้านซื้อที่ดินขนานใหญ่
เพื่อเปลี่ยนให้เป็นสินค้า ได้อย่างง่ายดาย
คำถามเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ/นิคมอุตสาหกรรม ที่จะนะ และที่อื่นๆ จึงไม่ใช่เรื่องแค่ผังเมืองสีม่วง หรือผังเมืองสีเขียว ประชาชนมีส่วนร่วม หรือไม่มีส่วนร่วมในการพัฒนา แต่เป็นเรื่องความฉ้อฉล
และไร้ความเป็นธรรม ของระบอบสิทธิในทรัพยากร และกรรมสิทธิในที่ดินของไทย ที่เปิดโอกาสให้ทุนขนาดใหญ่ มีอำนาจที่ไร้ขีดจำกัด ในการเข้าปิดล้อม ถีบชาวบ้านออกจากทรัพยากรท้องถิ่นของตน
แย่งยึดเอาทรัพยากรมาเป็นของตน อย่างไร้ยางอาย โดยท้องถิ่นปราศจากกลไกใดๆ ในการปกป้อง คุ้มครองสิทธิ ในทรัพยากรของตน
สถานการณ์ “ถีบคนออกจากทรัพยากร เพื่อแปรรูปให้เป็นสินค้า” ในนามของเขตเศรษฐกิจพิเศษ ประเภทนี้ เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางในประเทศด้อยพัฒนา
ในอินเดีย ชาวบ้านจำนวนมาก ได้ลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐและนายทุน จนกลายเป็นสงครามที่ดินอันใหญ่โต การปราบปรามอย่างรุนแรงของรัฐ ต้องเผชิญกับการต่อสู้อย่างยืนหยัดของชาวบ้าน
ซึ่งยังผลให้รัฐต้องทบทวนนโยบาย เขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่เกษตรกรรมในที่สุด
กรณีจะนะ เป็นที่ชัดเจนว่า การเปลี่ยนทรัพยากรท้องถิ่น ให้กลายเป็นฐานเศรษฐกิจของทุนปิโตรเคมีขนาดใหญ่ เป็นการพรากสิทธิเพื่อยังประโยชน์ให้กับ กลุ่มทุนเพียงไม่กี่กลุ่ม
ในขณะที่ชุมชนในท้องถิ่น จะไม่เหลืออะไรเลย จากกระบวนการดังกล่าว
มีแต่รัฐที่ฉ้อฉลเท่านั้น ที่สนับสนุนนโยบายที่ทำลายสังคมและชุมชน เพื่อการสะสมทุนของทุนผูกขาด และมีแต่ประเทศที่ด้อยพัฒนาทางการเมืองเท่านั้น ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษขนาดใหญ่
ยังคงถูกใช้เพื่อเป็นเครื่องมือ ในการผูกขาดทรัพยากรที่ดินของกลุ่มทุน ทุบทำลายหลักความเป็นธรรม ในการจัดการทรัพยากรลงโดยสิ้นเชิง

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก วอยซ์ทีวี

#เรื่องเล่าข่าวเด็ด
#จะนะ
#ปิโตรเลี่ยม
เรื่องเล่า ข่าวเด็ด.

คุณดู เพื่อชีวิต รายชื่อ เสร็จแล้ว หากต้องการดูข้อมูลเพลงเพิ่มเติมสามารถรับชมได้ที่นี่: Popasia.net.
คุณสามารถค้นหาเพลงดีๆเกี่ยวกับชีวิตได้ที่นี่: ดูเพิ่มเติมที่นี่

การค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ เพื่อชีวิต รายชื่อ.

เรื่องเล่าข่าวเด็ด,จะนะเมืองต้นแบบ,จะนะ สงขลา,จะนะ,นักวิชาการ,ปิโตรเลี่ยม,กลุ่มทุน,เชียงใหม่,รัฐบาล,เผด็จการ,ทําเนียบรัฐบาล,ทําเนียบ,การเมืองไทยวันนี้ล่าสุด,การเมืองไทย,การเมือง,การเมืองวันนี้,ประชาชน,ประชาชนปลดแอก,ประชาชนประท้วง,ประชาชนไล่ประยุทธ์,ชุมนุม,ชุมนุมล่าสุด,ชุมนุมวันนี้,ชุมนุมนักศึกษาวันนี้,ชุมชน,ชาวบ้าน,ท้องถิ่น,อุตสาหกรรม,ปิโตรเคมี,ทหาร,นิคม,เศรษฐกิจ,เกษตรกร,ทรัพยากร,ทะเล,ประยุทธ์ จันทร์โอชา,ประยุทธ์ ล่าสุด,ประยุทธ์,บิ๊กตู่,ลุงตู่,นายก,นายกรัฐมนตรี,ที่ดิน,นโยบาย,แปรรูป,สินค้า.

รูปภาพที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ เพื่อชีวิต รายชื่อ.

 เพื่อชีวิต รายชื่อ

ขอแสดงความนับถือ.

22 thoughts on “ยุ่งแล้ว "นักวิชาการ" อัด "รัฐบาลเผด็จการ" ประเคนที่ดินให้ "กลุ่มทุนปิโตรเลี่ยม" ประชาชนไร้ที่ทำกิน – เพื่อชีวิต

  1. ตวงภัครัตน์ ทำนาสุข says:

    มันเป็นการตอบแทนบุญคุณที่ทำให้ได้มาซึงอำนาจไงทุกขั้นตอนมันเป็นการร่วมมือระหว่างเผด็จการและนายทุนที่ทุ้มเทแรงกายและเงินเพื้อจะให้ได้มาซึงอำนาจที่สลิ่มรู้เท่าไม่ถึงการบอกว่าพวกเผด็จดีๆๆเห็นกงจักรเป็นดอกบัวแท้ๆ

  2. อุรอน วงษ์เสนา says:

    เลืกเลยรัฐอย่าทำอะไรตามอำเภอใจเห็นใจชาวบ้านผุ้ยากจนบ้าง,,จะเอารวยไปถึงใหนชาวบ้านจนไม่ดุดาย,,ขอให้เทวดารักษาที่ดินที่นั้นๆลงโทษผุ้ถือครองและผุ้ขายด้วยเถอะ

  3. ไชยวัฒน์ สนเอี่ยม says:

    โจรปล้น..ยังเหลือบ้านอยู่อาศัย..และที่ทำกิน ทหารปล้น..ไม่เหลืออะไร นี่แหละทหารกะลาแลนด์..จึงนิยมปล้นชาติจากรุ่นต่อรุ่น..และสืบไป…จนสิ้นชาติ

  4. นพวรรณ ลอยประโคน says:

    รัฐฯคนดีช่วยคนจนๆจะนะด่วน ถ้าคนจนๆจำนวนมากไม่มีทึ่อยู่​และที่ทำกิน ต้องย้ายจากที่ทำกินของตนเพื่อให้นายทุนใหญ่มายึดครองทำประโยชน์​เพื่อตนและ​พวกพ้อง​ พวกคุณ​ควรลาออกทั้ง​คณะ​และไป​รับเงินเดือน​จากนายทุน​ใหญ่​ทั้งหลาย​อย่ามากินเงินเดือน​จาก​ภาษี​ของ​ป​ชช.อึกเลยค่ะและสลิ่มใต้ดูไว้ว่า ส.ส.ใต้อยู่ฝ่ายรัฐฯมากมาย ทำไมจึงเกิดเหตุ​การณ์​แบบ​นี้​ขึ้นได้ สงสารชาวจะนะค่ะ

ใส่ความเห็น