คุณกำลังค้นหา คาราโอเกะ จรัญ13 หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นโปรดดูที่นี่.

มิดะ – จรัล มโนเพ็ชร – คาราโอเกะ จรัญ13.



เรื่องราวของชนเผ่าอีก้อ ที่เล่าขานสืบต่อกันมา กับเรื่องราวของ “ลานสาวกอด” และ มิ้ดะ สาวหม้ายที่เป็นหมัน ที่ต้องมาเป็นมิ้ดะ..เพื่อสอนวิชารักและการครองเรือนให้กับหนุ่มๆ.

คุณดู คาราโอเกะ จรัญ13 เสร็จแล้ว หากต้องการดูข้อมูลเพลงเพิ่มเติมสามารถรับชมได้ที่นี่: Popasia.net.
คุณสามารถรับชมวิดีโอคาราโอเกะที่ดีที่สุดเพิ่มเติมได้ที่นี่: ดูเพิ่มเติมที่นี่

การค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ คาราโอเกะ จรัญ13.

มิ้ดะ,จรัล,มโนเพ็ชร,โฟล์คซองคำเมือง.

รูปภาพที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ คาราโอเกะ จรัญ13.

 คาราโอเกะ จรัญ13 - Popasia

ขอแสดงความนับถือ.

46 thoughts on “มิดะ – จรัล มโนเพ็ชร – คาราโอเกะ

  1. Patsawut Jarusuwanwong says:

    ไพเราะมากๆครับ ผมภาคกลางแท้ มีโอกาสซึมซับวัฒนธรรมทางเหนือ4ปี โครตชอบภาคเหนือครับ มิดะจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ก็แค่เพลง อย่างไปคิดมาก เราเสพดนตรี เนื้อหา ทำนองที่กินใจขนาดนี้ก็พอครับ

  2. i'm mon says:

    คำว่าหมี่ดะนี่มันหมายถึงสาวหรือผู้หญิงที่ยังไม่ด้แต่งงานแค่นั้นมันไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น ที่ความหมายมันคราดเคลื่อนอาจเป็นเพราะการสื่อสารกันไม่รู้เรื่องซะมากกว่า คนนี้สื่ออีกอย่างคนฟังได้ความหมายอย่างหรือตีความไปอย่าง เพราคนยุคก่อนจะไม่ค่อยรู้หรือไม่รู้เลยภาษาเมืองหรือภาษาไทย เพราะคนยุคนั้นเวลาจะคุยหรือค้าขายกับเผ่าอื่นหรือชาติอื่นส่วนมากจะใช้ภาษาไทใหญ่ ปล จากเด็กอาข่าคนนึง

  3. Rachen Chen says:

    เมื่อก่อนไม่รู้ก็เรียกคนที่เคยรู้จักว่าอีก้อเค้าโกรธมากเราก็งงว่าพูดอะไรผิดจนมารู้ที่หลังว่าอีก้อสำหรับเค้ามันหมายถึงการเรียกเชิงดูหมิ่นต้องเรียกว่าเผ่าอาข่า

  4. นรกตัวสุดท้าย 1982 says:

    เอาแต่ความบันเทิงนะจารย์ วันนี้ความจริงออกมาแล้วว่ามันไม่มีหรอกที่จะมีครูสาวสอนการเย็ดให้หนุ่มๆอาข่า แต่งเพลงมาขอโทษและกู้ศักดิ์ศรีหญิงชาวอาข่าหน่อยดีมั้ยครับ อย่างน้อยพวกเขาก็คนเหมือนเรา

  5. Narinthara Kamet says:

    เพลงนี้เหมือนประเพณี “ จูฮูน ของชนเผ่าๆหนึ่งที่มลฑลยูนาน
    เพราะฉะนั้นคนที่ไม่รู้ที่มาที่ไปของประเพณีนี้ไม่ควรจะด่าคุณ จรัล มโนเพชร นะ เพราะมันคือประเพณี ๆหนึ่งที่คนเมือง หรือคนที่ไม่ใช่ชนเผ่ายากที่จะเข้าใจ

  6. Harin Arin says:

    ผมเคยมีแฟนเป็นอาข่าเค้าลงมาขายตัวทางใต้ ผมเจอเค้าใน7 ตอนดึกมากเเต่งตัวรู้เลยว่าขาย ผมเข้าไปทักเข้าไปคุยน้องเค้าพูดไทยไม่ชัด น้องเค้าสวยมาก ผมเลยขอเบอรจีบเค้าคบกันไม่เคยมีไรเลย วันหยุดปมพาเค้าเที่ยวปกติพาพบเพื่อนพบพ่อเเม่ ปมบอกเค้าว่าเลิกอาชีพนี้ได้ไม่ เค้าเลิกไม่ได้ต้องมีพ่อเเม่พี่น้องต้องเลื่ยงเเละต้องใช้หนี้อะไรเยาะมากหลายเหตุผล ผมกอพยายามเข้าใจเค้านะ เเต่น้องเค้านิสัยดีมาก ใสสื่อ ผมกอเรียนต่อจบมหาลัยน้องเค้ากอกลับบ้าน ถึงตอนนี้กออยากจะรู้ว่าเค้าสบายดีไหม ยังทำอาชีพนี้อีกปะ ผมให้เกีรติเค้านะ คนที่ไม่เข้ามาอยู่จุดนี้ คงไม่เข้าใจหรอก ผมก็ยังไม่เข้าใจเเต่เค้ามีความจำเป็นเเหละ ชีวิตเค้าถูกนำพามาเป็นเเบบนี้

  7. Natee Rongkaew says:

    มิดะคือผญที่ให้ความรุ้เรื่องเพสกะหนุ่มชาวเขาที่ยังไม่รุ้เรื่องแบบนั้น ถ้าอยากรุ้นางจะสอนให้ โดยแค่ภายนอกไม่มีการร่วมเพสจิง.นางจะถุกคัดจากคนในเผ่าให้มาเปนวิทยากรในช่วงเทสกาลหาคุ่..ถ้าไม่รุ้อย่ามั่ว มิดะไม่ใช่จะเปนง่ายๆๆนัะขอบอก้พราะฉนั้นอย่าพุดมั่วคนเผ่าแม้วอีก้อเขามีประเพณีเขาคนที่ราบสุง คนในเมืองไม่รุ้เอาไปพุดมั่ว

  8. Napon Y. says:

    เดี๋ยวนะ ทำไมอ่านเมนท์แล้วมีแต่คนว่าคุณ จรัล ผมเกิดโตกรุงเทพ แต่ยายผมคนเมืองแท้ๆ แกบอกว่าเป็นธรรมเนียมของคนพื้นเมือง (แกไม่ได้บอกว่าเผ่าอะไรอะนะ) ทว่ามักมีผญม่าย เป็นผู้สอน หรือให้คำปรึกษา (เรื่อง relationship เรื่อง บนเตียง อะประมาณนั้น) รวมถึงภาคปฎิบัติด้วย ผมว่ามันก็เป็นเรื่องของ culture มากกว่านะ และผมว่าจุดประสงค์ของการเขียนเพลงนี้น่าจะเป็นความต้องการถ่ายทอดเรื่องราวของชีวิตในสังคมชนกลุ่มน้อย (สำหรับสมัยนี้คงไม่ได้ถ่ายทอดธรรมเนียมแล้ว อยากรู้อะไรก็googleเอา) ยิ่งในสมัยที่ยังไม่มีภาษาเขียน ผญม่ายกลุ่มนี้น่าจะมีความสำคัญพอตัวอยู่ในการถ่ายทอดความรู้สู่พ่อบ้านมือใหม่และส่วนตัวผม ผมว่าเพลงนี้ถ่ายทอดอารมณ์ และวัฒนธรรมได้ดีมาก ความขมขื่นของการเป็นม่ายร่วมกับหน้าที่ที่ต้องแบกรับในสังคมชนกลุ่มน้อย เป็นเพลงเศร้าที่สวยงามครับ

    ปล ถ้าผมพูดไรผิกก็แก้กันในเม้นท์ ตามสบายนะ ยายผมก็คงฟังมาจากคนอื่นอีกที แล้วผมลืมๆเรื่องของแกไปบ้าง

  9. จิ้มจุ่ม แจ่วฮ้อน says:

    เพลงเพราะ..เนื้อเพลง คำร้อง เสียงร้อง ดนตรี ลงตัวมาก ไม่ต้องใช้เครื่องดนตรีเยอะ..ผมไม่เคยคิดว่าพี่จรัลแกจะมีเจตนาดูถูกผู้หญิงชนเผ่าตามภูเขาหรือผู้หญิงที่ไหน ๆ ผมคิดว่าแกเขียนเพลงตามจินตนาการ และ ความสัมผัสทางดนตรีมากกว่า..เพราะผมก็เล่นดนตรีเหมือนกัน..

ใส่ความเห็น