คุณกำลังค้นหา เพลง เพื่อ ชีวิต สอน ใจ หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นโปรดดูที่นี่.

บทเรียนสอนใจ : ภูสมิง หน่อสวรรค์ – เพลง เพื่อ ชีวิต สอน ใจ.



เมื่อยามอยู่เงียบเหงาและเปล่าเปลี่ยว คิดถึงเธอคนเดียวให้เหว่ว้า
เคยสุขสมเริงรื่นชื่นอุรา มิคิดว่าวันหนึ่งจะกลับกลาย
เพราะรักมากแล้วต้องจากเลยเจ็บจิต เป็นความผิดที่รักต้องสลาย
เป็นบทเรียนสอนไว้จนวันตาย หากห่างหายจะมิรักใครอีกเลย

บทเรียนสอนใจ ผลงานของ ภูสมิง หน่อสวรรค์ นักร้องเพลงโฟล์กซอง ลูกครึ่งไทย-ลาว ซึ่งเป็นหลานของนายพลภูมี หน่อสวรรค์ และเป็นบุตรชายของ ท้าวภูขง หน่อสวรรค์ อดีตกงสุลลาวในไทยและฮ่องกง และนางบัวลอย หน่อสวรรค์ (ไชยวงค์) สาวไทยจากบ้านป่าเส้า ลำพูน

ภูสมิง หน่อสวรรค์ จบการศึกษาระดับมัธยมปลายจากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย เชียงใหม่ และระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

ในปี 2525 อัลบั้มชุด รักนิรันดร์ ที่ทำร่วมกับ ภูสมสนุก หน่อสวรรค์ ลูกชายของอา ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับเพลง”บทเรียนสอนใจ” ที่มีท่วงทำนองหวานเศร้า และสำเนียงกีตาร์ที่หวานเฉียบจนสามารถครองใจนักฟังเพลงบ้านเรามาถึงปัจจุบัน

ยามอยู่ในความเงียบเหงา เหมือนเราอยู่เพียงเดียวดาย
หัวใจพร่ำเพรียกถึงใครคนหนึ่ง อดีตฝังตรึงแนบทรวงมิคลาย
คิดถึงวันที่เคยสุขสม เหมือนคมมีดกรีดย้ำอารมณ์
เวลาผันเปลี่ยนใจเธอเป็นอื่นให้เรากล้ำกลืนฝืนใจเศร้าตรม
ทำไมต้องเป็นตัวเราที่เศร้า ทั้งที่เราทุ่มเทความภักดี
รักที่มอบกลับต้องชอกช้ำฤดี ทำเช่นนี้ผิดหรือไร
ช้ำนี่จดจำเอาไว้ สอนใจให้เป็นบทเรียน
รักใครควรชั่งยั้งใจไว้บ้าง เพื่อเป็นหนทางยามเราผิดหวัง

สำหรับคนที่อินมากๆกับเพลงนะครับ
เวลาเป็นปัจจัยสำคัญในการคบหาดูใจกัน นิสัยของคนเราเปลี่ยนยาก พื้นฐานความรัก ความอบอุ่นทางครอบครัวเป็นปัจจัยที่ควรตระ­หนักให้มากที่สุดต้องยอมรับในสิ่งที่แต่ละคนเป็น พยายามปรับตัวเข้าหากัน ความเชื่อใจ ไว้วางใจ รู้จักการให้อภัยเป็นสิ่งสำคัญ พยายามคิดถึงในสิ่งดีๆที่มีให้กัน แต่ถ้าเจอคนที่ไม่ใช่ อย่าฝืนความเป็นตัวเองต่อไป อย่าเสียดายเวลากับสิ่งที่ผ่านมา ตัดใจหยุดความสัมพันธ์ ก่อนที่จะถึงจุดแตกหัก จนต้องเจ็บปวดไปอีกนานแสนนาน เพราะถึงไม่มีคนรัก แต่เรายังมีพ่อแม่ ญาติพี่น้อง เพื่อนๆอีกหลายคนที่รักเรา

สำหรับคนที่เจ็บปวดจากคนที่คุณรักเขามากที่สุด! จะไม่มีคำปลอบโยนใดๆที่จะช่วยคุณได้ ตราบที่คุณยังคงคิดถึงเขาอยู่ มีบทเรียนมากมายที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ถ้ารู้จักเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส กลับเป็นว่าต้องขอขอบคุณที่ถูกเขาทิ้ง เพราะเหตุการณ์ครั้งนั้นอาจทำให้ชีวิตพลิกผัน เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ประสบการณ์สอนให้มีความรอบคอบและแข็งแกร่ง เวลาช่วยเยียวยาอาการทุกข์ทรมาน และความอดทนช่วยให้ผ่านช่วงเวลาแห่งความเจ็บปวดไปได้ เปลี่ยนความคิดแล้วชีวิตจะเปลี่ยน ถ้าถูกที่ ถูกคนและถูกเวลา เพราะการถูกทิ้งไม่ได้หมายถึงเราไม่มีคุณค่า เพียงแต่เขาไม่เห็นคุณค่าของเราเท่านั้น

ขั้นตอนในการช่วยให้ลืมรักครั้งเก่าให้ดับสนิท แบบไม่มีรีเทิร์นและไม่อันตรายต่อใจ ดังนี้

1.หยุดติดต่อและรับรู้เรื่องราวของเขา วิธีนี้เป็นการหักดิบและปกป้องตัวเองไม่ให้ต้องร้องไห้และเจ็บซ้ำๆ
2.เยียวยาจิตใจตัวเอง ทุกๆคนจะมีวิธีที่เหมาะกับตัวเองแตกต่างกันไป เช่นระบายกับเพื่อนสนิท ระบายออกด้วยการเขียนบันทึก หากอยากร้องไห้ก็จงร้องไห้ออกมาให้หนัก ระบายจนเราไม่มีน้ำตา มันทำให้รู้สึกดีขึ้นได้จริงๆ
3.เปลี่ยนความคิดชีวิตจะเปลี่ยน ให้อภัยและปล่อยวางบอกตัวเองว่าเรายังมีคุณค่า การถูกทิ้งไม่ได้หมายถึงเราไม่มีคุณค่าเพียงแต่เขาไม่เห็นคุณค่าของเราเท่านั้น
4. มีอีกวิธีที่จะช่วยให้จิตสงบได้ผลและเร็วสุดคือศึกษา ‘ธรรมะ’ หนทางเดียวที่จะช่วยให้เราหลุดพ้นจากจิตที่ฟุ้งซ่านคือใช้ธรรมะดับไฟแค้นในใจให้สงบ เมื่อสติมา ปัญญาจะเกิด และจะเห็นทางออกของชีวิตเอง
5.เอาความรักของเราคืนมา หาข้อดีของการถูกทิ้ง มองข้อดีของการไม่มีเขา แล้วเราจะกลับมามีชีวิตที่ดีกว่าเก่า ช่วงเวลานี้แหละคือช่วงเวลาที่เราจะเห็นคนที่รักเราจริงอย่างพ่อแม่ ครอบครัว เพื่อนอันเป็นที่รัก ที่สำคัญมากกว่า คือ แฟนเก่า หรือสามี ภรรยาในอดีต คนที่เลือกทอดทิ้งเรา ในวันที่เราต้องการเขามากที่สุด …..น้ำตาของเรามีค่ามากกว่าใครคนนั้นที่ทำเราร้องไห้ แล้วอย่างงี้ยังจะ ‘รัก’ เขาอยู่อีกไหม?.

คุณดู เพลง เพื่อ ชีวิต สอน ใจ เสร็จแล้ว หากต้องการดูข้อมูลเพลงเพิ่มเติมสามารถรับชมได้ที่นี่: Popasia.net.
คุณสามารถค้นหาเพลงดีๆเกี่ยวกับชีวิตได้ที่นี่: ดูเพิ่มเติมที่นี่

การค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ เพลง เพื่อ ชีวิต สอน ใจ.

บทเรียนสอนใจ : ภูสมิง หน่อสวรรค์ : วิทวัส สระทองคำ.

รูปภาพที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ เพลง เพื่อ ชีวิต สอน ใจ.

 เพลง เพื่อ ชีวิต สอน ใจ

ขอแสดงความนับถือ.

40 thoughts on “บทเรียนสอนใจ : ภูสมิง หน่อสวรรค์ – เพื่อชีวิต

  1. สงวน หาญยุวเวชกุล says:

    ผู้แต่งเพลงนี้ได้สุดยอดประทับใจจิ๊กโก่อกหีกบาดจิตบาดใจจริงๆๆผู้ร้องถ่ายทอดอารมน์ได้สมกับบทเรียนสอนใจสุดยอดจริงๆอีกครั้ง THANK YOU

ใส่ความเห็น