คุณกำลังค้นหา เพลง เพื่อ ชีวิต ยุค 14 ตุลา หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นโปรดดูที่นี่.

เปิดเบื้องลึก ‘ม็อบคนรุ่นใหม่’ จากหนังสือ สงครามเย็น(ใน)ระหว่างโบว์ขาว | Executive Espresso EP.195 – เพลง เพื่อ ชีวิต ยุค 14 ตุลา.



ในห้วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของยุคสมัย ประเทศไทยกำลังเผชิญหน้ากับความขัดแย้งทางสังคมที่เกิดขึ้นจากกลุ่มคนต่างเจเนอเรชัน ต่างหลักคิด และต่างศรัทธา ปรากฏการณ์ของกลุ่มเยาวชนที่เรียกว่า ‘โบขาว’ ในช่วงปีที่ผ่านมา ทั้งในระดับประเทศ จังหวัด องค์กร ครอบครัว รวมถึงโซเชียลมีเดีย บ่งบอกถึงอะไร

จากการทำงานวิจัย สู่การเขียนหนังสือ สงครามเย็น(ใน)ระหว่างโบว์ขาว เคน นครินทร์ ชวน ผศ.ดร.กนกรัตน์ เลิศชูสกุล อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตอบ 3 คำถามสำคัญ เยาวชนกลุ่มนี้คือใคร อะไรคือความต้องการที่แท้จริงของพวกเขา และความขัดแย้งที่ก่อตัวขึ้นจากการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองครั้งนี้ มีทางออกอย่างไร

Timestamp
00:00 Start
00:55 เกริ่นนำ
04:44 ความน่าสนใจของประเด็นการเมือง
08:30 จุดมุ่งหมายของงานวิจัย
11:05 กระบวนการในการวิจัย
14:17 เบื้องหลังม็อบ ใครชักโยง ท่อน้ำเลี้ยง
22:20 โทษระบบเกินไปไหม
28:13 อะไรคือขนวนก่อม็อบ
35:54 ตกลงม็อบต้องการอะไรกันแน่
42:59 ใครอยู่เบื้องหลังม็อบ ทำไมผู้ใหญ่ไม่คุย
51:36 สถาบันพระมหากษัตริย์
01:11:43 in between generation สำคัญที่สุด
01:20:26 in between generation ควรทำอะไร
01:25:52 คนรุ่นสงครามเย็นควรปรับตัวอย่างไร
01:29:47 คนรุ่นโบว์ขาวควรปรับตัวอย่างไร
01:34:31 เห็นความหวังของประเทศไทยไหม
———————————————

THE STANDARD PODCAST: EYE-OPENING FOR YOUR EARS
พอดแคสต์จากสำนักข่าว THE STANDARD

Website:
SoundCloud:
Apple Podcasts:
Spotify:
Twitter:
Facebook:

#ExecutiveEspresso #TheSecretSauce #TheStandardPodcast #TheStandardCo #TheStandardTH.

คุณดู เพลง เพื่อ ชีวิต ยุค 14 ตุลา เสร็จแล้ว หากต้องการดูข้อมูลเพลงเพิ่มเติมสามารถรับชมได้ที่นี่: Popasia.net.
คุณสามารถค้นหาเพลงดีๆเกี่ยวกับชีวิตได้ที่นี่: ดูเพิ่มเติมที่นี่

การค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ เพลง เพื่อ ชีวิต ยุค 14 ตุลา.

The Secret Sauce,เคน นครินทร์,นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,ken nakarin,ซีเคร็ตซอส,ธุรกิจ,ผู้บริหาร,brand,business,เคล็ดลับความสำเร็จ,podcast,พอดแคสต์,Podcast,THE STANDARD Podcast,เคน,นครินทร์,Brand,Business,Executive Espresso,ผศ.ดร.กนกรัตน์ เลิศชูสกุล,การเปลี่ยนผ่าน,ยุคสมัย,ประเทศไทย,ความขัดแย้ง,สังคม,การเมือง,เจเนอเรชัน,ปรากฏการณ์,เยาวชน,โบขาว,โซเชียลมีเดีย,In between,ในระหว่าง,สงครามเย็น,สงครามเย็น(ใน)ระหว่างโบว์ขาว.

รูปภาพที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ เพลง เพื่อ ชีวิต ยุค 14 ตุลา.

 เพลง เพื่อ ชีวิต ยุค 14 ตุลา

ขอแสดงความนับถือ.

39 thoughts on “เปิดเบื้องลึก ‘ม็อบคนรุ่นใหม่’ จากหนังสือ สงครามเย็น(ใน)ระหว่างโบว์ขาว | Executive Espresso EP.195 – เพื่อชีวิต

  1. THE SECRET SAUCE says:

    Timestamp
    00:00​ Start
    00:55​ เกริ่นนำ
    04:44​ ความน่าสนใจของประเด็นการเมือง
    08:30​ จุดมุ่งหมายของงานวิจัย
    11:05​ กระบวนการในการวิจัย
    14:17​ เบื้องหลังม็อบ ใครชักโยง ท่อน้ำเลี้ยง
    22:20​ โทษระบบเกินไปไหม
    28:13​ อะไรคือขนวนก่อม็อบ
    35:54​ ตกลงม็อบต้องการอะไรกันแน่
    42:59​ ใครอยู่เบื้องหลังม็อบ ทำไมผู้ใหญ่ไม่คุย
    51:36​ สถาบันพระมหากษัตริย์
    01:11:43​ in between generation สำคัญที่สุด
    01:20:26​ in between generation ควรทำอะไร
    01:25:52​ คนรุ่นสงครามเย็นควรปรับตัวอย่างไร
    01:29:47​ คนรุ่นโบว์ขาวควรปรับตัวอย่างไร
    01:34:31​ เห็นความหวังของประเทศไทยไหม

  2. K.R R. says:

    ฟังอ.แล้วอุ่นใจได้อย่างหนึ่ง ถึงอนาคตจะยังมืดมน แต่อย่างน้อยมีผู้ใหญ่ มีงานวิจัย มีงานเขียน ที่พยายาม พยายามเข้าใจเด็กจริงๆ

  3. จันทร พลเยี่ยม says:

    อาจารย์คะ คนเห็นแก่ตัวจะเอาแต่ตนเข้ากระดูกดำจริงๆนะคะดิฉันเห็นเพื่อนที่เรียนมาด้วยกันเขาเอาเปรียบเพื่อนแบบน่าเกลียดมากล ไม่maturityด้วย เราคงได้กองกันอยู่ที่นี่ละไปใหนไม่รอดอย่างว่าอจ.คงเหนื่อยน่าดู

  4. จันทร พลเยี่ยม says:

    อจ.ทำวิจัยถูกต้องทุกประการค่ะคนขาดความสามัคคีกันเด็กถูกทำลายทางด้านจิตใจบ้านเมืองวุ่นวายเศรษฐกิจก็แย่ของก็แพงโรคระบาดผู้มีอำนาจก็มองไม่เห็นเหมือนถูกทอดทิ้งออมชอมกันเถอะไม่อยากให้แย่งชิงอำนาจกันอยากให้สามัคคีกันทำระบบให้ดีๆกว่า

  5. จันทร พลเยี่ยม says:

    จริงทุกอย่างค่ะอจ.กนกรัตน์เป็นรูปธรรมค่ะอจ.สงสารอนาคตเด็กจริงๆไม่รู้ใครจะแก้ไขประเทศไทยได้ดิฉันฟังแล้วนำตาไหลสงสารอนาคตเด็กๆดิฉันอายุแปดสิบกว่าแล้วนะคะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างมากผู้ใหญ่ไม่มี maturityใช้แต่พระเดชไม่flexibleมันทุกเรื่องละค่ะ

  6. จันทร พลเยี่ยม says:

    อยากได้หนังสือสงครามเย็นของอจ.กนกรัตน์จะหาซื้อได้ที่ไหนคะใช่ค่ะอจ.ผู้ใหญ่คิดว่าเด็กก้าวร้าวแน่ถูกต้องค่ะอจ.ผู้ใหญ่ไม่ยอมแก้ไขไม่เข้าใจเด็กสงสารเด็กมากเรื่องของทางกระทรวงศึกษาก็แย่หัวหน้าของรร.ก็แย่แม้กระทั่งห้องนำเด็กในรร.สกปรกมากไม่ดู แลเด็กผู้หญิงก็มีเด็กผู้ชายยังบ่นเลยว่าเน่าขนาดไหนทำไมไม่ดูแลพนักงานตึกเรียนห้องเรียนบรรยากาศแย่ๆทำแบบผักชีโรยหน้าผู้ใหญ่อยู่แต่ห้องแอร์โอ้ยหลายสิ่งอย่างอจ.กนกรัตน็พูดถูกทุกอย่างจะทำให้เด็กเป็นโรคซึมเศร้าแน่นอนผู้ใหญ่ไม่เข้าใจเด็กต่อไปประเทศชาติจะแย่ขนาดไหนสงสารเด็กเถอะดูการล้างมือของครูยังแย่โต๊ะครูยังเน่าเลยไม่มีระเบียบเรียนจิตวิทยามาโปรดใช้ให้เป็นด้วยค่ะอจ.เก่งมากพ่อแม่ไล่ลูกออกบ้านจริงเวลาประชุมผป.ก็ต้องให้ความรู้แก่เขาด้วย

  7. WishingbeHappy says:

    สิ่งที่อาจารย์กำลังพยายามทำ พยายามสื่อสารถึงคนรุ่นin between คือคุณูปการต่อสังคมไทยจริงๆค่ะ ขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้ต่อไปค่ะ

    เห็นด้วยกับอาจารย์เลย ว่าถ้ารุ่นin between สักประมาณ30-50ยังไม่ลงมือทำอะไรสักอย่าง ปลายทางของประเทศของไม่พ้นซากปรักหักพัง ถ้าไม่แตกหักไปเลย ก็อาจจะกดทับจนเด็กหมดไฟแล้วก็ฟรีซประเทศไปอีกเป็นสิบๆปี

  8. T-1 Saito-1 says:

    จริงๆแล้วถ้าผู้มีอํานาจ ไนบ้านเมือง มาพูดคุยกับน้องๆทุกๆสายที่ต้องการถามหาปัณหา เดินมาคุยกันจะดีมากๆค่ะ แต่พวกบ้าอํานาจ ถือว่ากู่ใหญ่ จึงไม่ยอมออกมาคุยด้วยเลยมันก็พังชิ สงสารน้องๆคนรุ่นใหม่ๆ ขอเป็นกําลังใจไห้นะอดทนสู้ สู้ สู้

  9. NaNee NaNee says:

    เป็นคนรุ่นสงครามเย็น แต่ยังสนใจฟังและเข้าใจโบว์ขาว
    ขอบคุณอจ.และคุณเคน ที่ตั้งใจอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น ตั้งใจแชร์ออกไปให้ได้ร่วมเข้าใจคนรุ่นหลังและเด็กได้มากขึ้นจริงๆ ผู้ใหญ่ที่บริหารอยู่เคยเก่งเคยแน่ แต่โลกมันเปลี่ยนไปมากแล้ว ควรเปลี่ยนความคิดบ้าง ต้องยอมรับให้ได้บ้างว่าการพัฒนา นำสู่ความก้าวหน้าเเละความสำเร็จโดยเฉพาะต้องพัฒนาปรับเปลี่ยนสมองและความคิดที่ยังโบราณ ให้ทันสมัย ดูตัวอย่างแค่ระบบโทรศัพท์สิ ว่าเปลี่ยนไปมากแค่ไหน ใครไม่เปลี่ยนก็ตกยุคคือเจ๊ง คนก็แบบเดียวกันแหละ ไม่เปลี่ยนก็พากันล่มสลายแน่นอน

  10. SwingEzzZZ says:

    ประเด็นเรื่อง Position กับ Interest. ก็ไม่โฟกัสที่ Interest (ที่คนทุกรุ่นถวิลหาเหมือนกัน)เองนิ เปิดฉากมาก็เล่นของสูง และเล่นแรง มันถึงเละตุ้มเป๊ะ ไปไม่ถึงไหน คนที่เป็น Mastermind หรือ Mentors ฉลาดหรือโง่
    หรือแค่สนองตัณหาตัวเอง

  11. sumalee suwan says:

    เป็นทุกอย่างที่อาจารย์พูดเลยเลยในเวลานี้ มันหมดหวังสิ้นหวัง การสิ่งที่พวกเราเจออยู่ ถ้าคิดถึงแค่ตัวเองเดี๋ยวเราก็ตาย แต่อนาคตของลูกหลานเราเค้าจะรับได้ยังไงกับ สภาวะของชนชั้นนำของประเทศนี้ สมัยเราก็ทนๆไป อยู่ๆไป เคยชินแต่ก็ไม่เคยทำใจยอมรับได้ พวกเค้าคือประชากรโลก การแข่งขันเพื่อเอาที่ชีวิตรอดเค้าต้องสูง และต้องทันโลก เราอายุ50กว่าคือบอกเลยว่ามันยากมากในเวลานี้ สภาวะแบบนี้ มันหนักใจ มันหดหู่ใจ แทนพวกเค้าจริงๆ จนมาฟังอาจารย์และน้องเคนในวันนี้ มันยังพอทำให้เรามีความหวังและใจชื่นขึ้นมาก ขอขอบคุณทั้ง2ท่านมาก

  12. Pakkawat Chantasawat says:

    เปรียบเหมือน นิวเคลียร์ ลง ฮิโร่ชิม่า บ้างครั้งการ ถึงจุดต่ำสุด ทำให้เราขุดพลังสุดท้ายก่อนจะตายออกมา อาจจะทำให้เกิด นักการเมืองดีดีเข้าสู่ระบบมากที่สุด

  13. sar zamorano says:

    ผมว่าเด็กรุ่นใหม่สมัยนี้น่าอิจฉา สมัยผมมีบิลเกต หรือสตีฟจ็อบ เป็นไอดอล สมัยนี้มีทั้งมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก อีลอน มัสก์ และอีกมากมาย มีบิตคอยน์ให้หาเงิน มีกูเกิลที่หาความรู้ได้ง่ายกว่าคนรุ่นก่อนเยอะ การพัฒนาตัวเองเท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน คนที่คุณต้องแข่งคือตัวคุณเอง การเรียกร้องเพื่อให้ได้มากับการหามันมาด้วยสติปัญญาของตัวเองคุณค่ามันต่างกัน ฟังคนคิดลบชีวิตก้อลบ เติมพลังบวกมองโลกให้แง่ดี ชีวิตก้อเป็นสุข

  14. Nuthida Phetthet says:

    ไม่แปลกที่จะมีเด็กมาสนใจเรื่องประชาธิปไตย ยิ่งเด็กลงเรื่อย ๆ เพราะในยุคปัจจุบันข่าวสารมีเยอะแยะหลายช่องทาง สามารถติดตามดูได้มากกว่าสมัยก่อน แล้วข่าวมันปนกันไปหมดด้วย ต้องกรอง เราสามารถหาความรู้ได้เร็วขึ้น และเราสามารถแสดงออกทางความคิดเห็นได้หลายช่องทางมากๆ แล้วยุคนี้การเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เวลาเราชอบเปลี่ยนแปลง เราสัมภาษณ์งานมักจะไม่ค่อยเข้ากับคนสมัยเก่าๆ อันนี้จริง จากที่เราชอบเปลี่ยนงานบ่อย เราก็แค่อยากทำอะไรหลายๆ อย่างให้รู้ว่าชอบทำอะไร เพราะชีวิตมันสั้น

  15. noropporon says:

    คนรุ่น In between ไม่อยากต่อต้าน รุ่นสงครามเย็น แต่ก็สนับสนุนรุ่นโบว์ขาว โดย ช่วยสนับสนุน หรือ แบน สินค้า ..ในอนาคต เมื่อรุ่นสงครามเย็น หมดการปกครองลงไป เชื่อเลยว่า รุ่นโบว์ขาวจะข้ามหัวมาปกครองทางการเมืองแทน ส่วน รุ่น In between จะเป็นเหมือน หาเสบียง เพราะไม่ค่อยสนใจอยากจะยุ่งการเมือง แต่มุ่งทำงาน เนื่องจากยืดหยุ่น ขนาดยอมรับการปกครองของลุงตู่ได้ เป็นใครมาปกครองก็ได้ทั้งนั้น

  16. Jitladda Namarsa says:

    energy ที่อาจารว่ามันหมดไปแล้วในคนรุ่นผมอาจารย์ ผม 38 ครับ พลังรุ่นนี้หมดไปหมดแล้วครับ ลูกคนรวย ก็อยู่ไปวันๆ ลูกชนชั้นกลางก็ไปเป็นลูกจ้างเค้า ทำงานแล้วก็จบไปวันๆ ชนชั้นล่าง ก็เมาหัวรานี้ ทุกศุก เสา อาทิต โอกาศมันปิดไปหมดแล้วอาจารย์ ความสำเร็จอาจมีจริง 1 ใน 1000 แต่คนรุ่นผมเค้าไม่ยอมเหนื่อยเป็น 1 ในพันหรอกอาจารย์มันน้อยเกินไป หาความสุขใส่ตัวไปวันๆ ไม่มีลูก พร้อมที่จะตายทุกเมื่อ คือนิยามของรุ่นผม

  17. Blizz R. says:

    ในสายตาของผู้ถืออำนาจ สิ่งที่คนรุ่นใหม่เรียกร้องคือ "จงเสียผลประโยชน์ และแบ่งมาให้คนอื่นบ้าง"

    คำว่าเสียผลประโยชน์ คือสิ่งที่จะไม่เกิดขึ้นง่ายๆ แน่ คิดง่ายๆ นี่ไม่ต้องนับอะไรใต้พรมนะ กอดเก้าอี้ กอดอำนาจจนตายกันไปข้างน่ะ

ใส่ความเห็น