เนื้อหาของบทความนี้จะพูดถึงตรี หมาย ถึง หากคุณกำลังเรียนรู้เกี่ยวกับตรี หมาย ถึงมาถอดรหัสหัวข้อตรี หมาย ถึงกับpopasia.netในโพสต์เปรียญธรรม ๑ ถึง ๙ และ นักธรรมตรี โท เอกเรียนอะไรนี้.

ข้อมูลทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับตรี หมาย ถึงในเปรียญธรรม ๑ ถึง ๙ และ นักธรรมตรี โท เอกเรียนอะไรที่สมบูรณ์ที่สุด

ดูตอนนี้วิดีโอด้านล่าง

ที่เว็บไซต์popasia.netคุณสามารถเพิ่มเนื้อหาอื่น ๆ นอกเหนือจากตรี หมาย ถึงเพื่อข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่ามากขึ้นสำหรับคุณ ในหน้าPopAsia เราแจ้งให้คุณทราบด้วยเนื้อหาใหม่และถูกต้องทุกวัน, ด้วยความปราถนาที่จะมอบความคุ้มค่าสูงสุดให้กับคุณ ช่วยให้ผู้ใช้เพิ่มข่าวบนอินเทอร์เน็ตในวิธีที่เร็วที่สุด.

ข้อมูลบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับหมวดหมู่ตรี หมาย ถึง

รูปภาพที่เกี่ยวข้องกับหมวดหมู่ของตรี หมาย ถึง

เปรียญธรรม ๑ ถึง ๙ และ นักธรรมตรี โท เอกเรียนอะไร
เปรียญธรรม ๑ ถึง ๙ และ นักธรรมตรี โท เอกเรียนอะไร

นอกจากการหาข้อมูลเกี่ยวกับบทความนี้ เปรียญธรรม ๑ ถึง ๙ และ นักธรรมตรี โท เอกเรียนอะไร คุณสามารถดูและอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมด้านล่าง

ดูเพิ่มเติมที่นี่

ข้อมูลบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับตรี หมาย ถึง

#เปรยญธรรม #๑ #ถง #๙ #และ #นกธรรมตร #โท #เอกเรยนอะไร.

[vid_tags].

เปรียญธรรม ๑ ถึง ๙ และ นักธรรมตรี โท เอกเรียนอะไร.

ตรี หมาย ถึง.

เราหวังว่าข้อมูลที่เราให้ไว้จะเป็นประโยชน์กับคุณ ขอบคุณมากสำหรับการติดตามข้อมูลเกี่ยวกับตรี หมาย ถึงของเรา

28 thoughts on “เปรียญธรรม ๑ ถึง ๙ และ นักธรรมตรี โท เอกเรียนอะไร | ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตรี หมาย ถึงที่ถูกต้องที่สุดทั้งหมด

  1. ไอ เต็ง says:

    ที่ท่านมามันก็เดรัจฉานทั้งนั้นแหล่ะท่าน ท่านก็ไม่ได้เพอเฟคกว่าๆฝไครอื่นหรอกท่าน ท่านสร้างความแตกแยก ไห้เคารพพุทธวจน พาหมู่คนย้อนย้อนยุคไปพุทธกาล ท่านที่สอนพวกนั้นไป มีสักกี่คนที่จะทำไห้เป็นสมถะได้กัน

  2. สหภาพ ป้องพุดซา says:

    น้ำมนต์ ปลุกเสก บ้าอะรท่านเคยศึกษา เคยสอบไล่ไหมละ หรือจะอ้างตัวปฏิบัติอย่างเดียว พระไม่ปริยัติบ้างก็โง่แบบท่านนี่ละ ไม่ลองศึกษา ไม่สอบ ไม่เหี้ยอะไร แต่พาลเก่งเนอะ

  3. Scp fanclub​ says:

    เหมือนไม่ได้รู้อะไรเกี่ยวกับบาลีเลย อ่านแต่ไตรปิฏกแปล แล้วมารวบรวมเอง ไม่ได้แปลเองจากบาลี มาบอกดิรัจฉานวิชา ตายๆ ไปกันใหญ่แล้ว แล้วนี่รู้ได้ไงว่ามันไม่ถูกต้อง ทั้งที่ท่านไม่เคยแปล!

  4. anon anon says:

    เมื่อพระพุทธพจน์สืบทอดด้วย ภาษาบาฬี หรือ ภาษามคธ นั้น ด้วยเป็นภาษาที่มีระบบและระเบียบกฎเกณฑ์มากมายของภาษา หรือ ไวยาการณ์ จนมีคำกล่าวว่า ภาษาบาลีนั้น ร้อยอรรถพันสำนวน เลยทีเดียว บางที นิบาต ตัวเดียวก็สามรถ มีความหมายได้ร้อยความหมาย หรือบางคำที่มีความหมายกว้างขวางยากต่อการวินิจฉัย บางที่คำๆเดียวกัน แต่ต่างพระสูตรกัน อรรถเนื้อความของคำนั้นก็สามรถแตกต่างกันได้ สำหรับ ป.ธ. 1-2 นั้น ขั้นแรกก็เรียนไวยากรณ์ของภาษาบาลี จากนั้นก็หัดแปลภาษาบาลี ซึ่งก็ไม่ได้แปลคำสอนของใคร นอกจากพุทธพจน์ในพระไตรปิฎก ก็ คือ ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท แต่ในการแปลนั้น อาศัยอรรถกถาช่วย ทั้งเรื่องความหมายของศัพท์บางศัพท์ หรือ บอกถึงการตัดบทของศัพท์สนธิตามหลักไวยากรณ์ฯลฯ และเท่าที่ผมเคยเปิดดูพระไตรปิฎก ฉบับบาฬี ของ ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท พระพุทธพจน์ส่วนใหญ่อยู่ในรูปของคาถา แต่เรื่องราวต่างๆในการตรัสพระคาถานั้นว่าเกิดอะไรขึ้น พระพุทธเจ้าจึงตรัสเทศนานี้ เป็นต้น กลับปรากฏใน ธัมมปทัฏฐกถา ครับ
    โดยเฉพาะส่วนที่เป็น รูปของคาถา หรือ ฉันท์นั้น ยากต่อการแปลถอดความหมาย พระพุทธเจ้าทรงตรัส เพื่อมุ่งบุคคลผู้จะทรงสอน ณ ขณะนั้นเป็นสำคัญ พอจะตรัส ก็สมารถ โดยที่พระดำรัสของพระองค์ไม่เป็นไปตามกฏไวยากรณ์ปกติ หากแต่ผู้ที่พระองค์มุ่งหมายนั้นกลับเข้าใจแจ่มแจ้ง นักเรียนบาฬีจะรู้ดีครับ ลิงค์วิปลาสบ้าง วจนะวิปลาสบ้าง ตัดต่อศัพท์จนยากต่อการถอดความบ้าง มีคำกล่าวว่า เรียนไวยากรณ์มาดี ก็ใช้ว่าจะจับพุทธพจน์อยู่หรือไวยากรณ์มีอำนาจน้อยกว่า ฉันท์

  5. Khomsan Limsangautai says:

    นักธรรมเอก มีสอนสวดภาณยักษ์ตรงไหน จบมาไม่เคยรู้ว่ามีสอนไว้ ใครแต่งใหม่กันแน่ ตำรา หรือเป็นท่านที่แต่งคำเหล่านี้เพื่อยกตนข่มท่าน เพื่อเรียกศรัทธาเข้าตัว

  6. คุณสวัสดิ์ แจ้งไพร says:

    หนักแล้วมึง ใครเชื่อก็ควายแล้ว ผมเรียน ป.ธ.4 สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส ผมเชื่อในท่าน แต่มึงมันสวะ สังคายนาครั้งที่3

  7. phakin noopattaya says:

    ท่านคึกฤทธิ์ ท่านบวชมาก็นานโข แต่การอธิบายเรื่องราวตามพระคัมภีร์ในทางพระพุทธศาสนาแบบนี้ มันแสดงถึงการที่ท่านไม่ได้รู้ ไม่ได้เข้าใจ ในหลักเกณฑ์การศึกษาคัมภีร์ในทางพระพุทธศาสนา กระทั่งการเข้าถึงพระสัทธรรมเทศนาของพระบรมศาสดาแม้แต่สักนิดเดียวเลย แม้แต่การศึกษาภาษามคธ ท่านยังพูดซี้ซั้วไปข้างๆคูๆ ทำประหนึ่งว่าตนได้ศึกษามาดีแล้ว ในส่วนของการเสียเกียรตินั้นแค่เล็กน้อย แต่ท่านกำลังทำลายพพระศาสนา เพราะความไม่รู้ของท่านเอง และถ้าท่านยังทำ พูด หรือคิดได้เพียงเท่านี้ ด้วยเจตนาแบบนี้ ไม่ว่าด้วยเหตุผลประการใด ท่านก็ต้องยอมรับผลของการกระทำของตัวเองด้วยนะ

  8. นําชัย เสนารักษ์ says:

    ใครกันมันให้ข้อมูลกับพอจ.มั่วมากๆชุ่ยมากๆผมก็ติดตามพอจ.นะแต่ผมก็เรียนที่พอจ.ว่ามาก่อนข้อมูลที่ให้ท่านนำมาพูดบอกเลยว่า"วางยา"ท่านโคตรมั่วมหามั่วเลยคลิปนี้ถ้าถอดได้ถอดจากช่องเถอะหรีอจะเอาไว้ประจานความชุ่ยของทีมงานหาข้อมูล อย่าลืมนะนี่เป็นเรื่องของศาสนาซึ่งรวมถึงศรัทธามหาชนไม่ควร

  9. เปรียบดั่ง จันทรา says:

    พระอาจารย์ต้องพูดแยกแยะนะครับ ในหลักสูตรนักธรรม และหลักสูตรมหาเปรียญไม่ใช่คำแต่งใหม่ทั้งหมดนะครับ มีพระธรรมวินัยที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้เยอะเลยแหละครับ

  10. ความแน่นอน คือความไม่แน่นอน says:

    สิ่งที่พระควรศึกษา ปติบัติ ก็มีอยู่ค่ะ.ให้ศึกษาพุทธพจน์ อริยะสัจสี่ พระไตรลักษณ์ มรรคองค์แปด.ปติจจสมุปบาท. มงคลสามแปด

  11. หมาป่วง สายปั่น says:

    ฟังแล้วจำนะ….คนที่จะตีความพุทธพจน์ได้ดีที่สุดคือพระพุทธเจ้า…ฉะนั้นไม่ว่าใครก็ไม่ต้องชี้โทษคนอื่นและอุปโลกน์ตัวเองว่าสิ่งที่ตนสื่อเท่านั้นดีปัจจัตตังๆๆๆๆจบนะ

  12. cha fuby says:

    มิน่า ท่านจึงมีศัตรูเยอะเลย ตัวใหญ่ๆทั้งนั้นด้วย หลังจากเวลาของท่านแล้ว พุทพวจน ก็คงจะถูกเก็บทิ้ง กลายเป็นของต้องห้ามและจะค่อยๆเลือนหายไปในที่สุด มีบางคนบอกเขาได้ปริญญาเอกมาทางพุทธศาสนา มาตั้งกล้องถ่ายทอดการถ่ายทอดของช่อง พอจ ตรงๆแบบ REAL TIME เลยแล้วตั้งโต๊ะจับผิดทุกคำ ทุกกิริยาของ พอจ แบบไม่ให้คลาด สายตาเลย จะเอากันให้ตายให้ได้ ส่วนอีกกลุ่ม ก็เดือดร้อนคล้ายกัน ไปตั้งโต๊ะถล่ม อจ.สุจินต์ โดยเฉพาะ จะเอากันให้ตายให้ได้เหมือนกัน แน่นอน พวกนี้มีคนใหญ่โตหนุนหลังเช่นกัน เพราะเขารู้สึกว่าเดือดร้อนจากความจริงเหมือนกัน

  13. ฟัง มานาน says:

    ท่านพอจ.ครับประโยชน์ที่ได้มันคุ้มแน่หรือครับญาติโยมเขาต้องทำมาหากินไม่ค่อยมีเวลาศีกษาได้ฟังพระที่พูดจาน่าเชื่อถือพูดเขาก็เชื่อน่ะ ก็แล้วคลิปนี้ถ้าคนฟังเขาฟังแล้วเชื่อเกิดเบื่อหน่ายคลายศรัทธาในบรรดาพระที่ถูกพอจ.พูดพาดพิงถึงแล้วจะเกิดอะไรขึ้นเขาจะเข้าหา,นั่งใกล้,ตั้งใจฟังธรรม,ทรงจำไว้,ใคร่ครวญพิจารณา,น้อมนำมาปฏิบัติหรือปล่าว ผมว่าการชักชวนคนเข้าหาธรรมะกับการจูงคนลงนรกนี่พฤติกรรมมันต่างกันมากพอที่จะแยกแยะได้อยู่นะครับรึว่าผมวิตกไปเอง

ใส่ความเห็น