หมวดหมู่ของบทความนี้จะเกี่ยวกับทิวงคต แปลว่า หากคุณกำลังเรียนรู้เกี่ยวกับทิวงคต แปลว่ามาสำรวจกันกับPop Asiaในหัวข้อทิวงคต แปลว่าในโพสต์รัชกาลที่6 คิดอย่างไร "กรณีทิวงคต สมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ"นี้.

ข้อมูลที่สมบูรณ์มากที่สุดเกี่ยวกับทิวงคต แปลว่าในรัชกาลที่6 คิดอย่างไร "กรณีทิวงคต สมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ"

ดูตอนนี้วิดีโอด้านล่าง

ที่เว็บไซต์PopAsiaคุณสามารถอัปเดตเนื้อหาอื่น ๆ นอกเหนือจากทิวงคต แปลว่าได้รับความรู้ที่มีคุณค่ามากขึ้นสำหรับคุณ ในหน้าPop Asia เราอัปเดตข้อมูลใหม่ๆ ที่ถูกต้องให้คุณอย่างต่อเนื่องทุกวัน, ด้วยความหวังที่จะให้บริการอย่างคุ้มค่าที่สุดสำหรับคุณ ช่วยให้คุณเสริมข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตได้อย่างละเอียดที่สุด.

การแบ่งปันที่เกี่ยวข้องกับหมวดหมู่ทิวงคต แปลว่า

รูปพระท่านนี้คือ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวาเรศวริยะลงกรณ์ ช่องตั้งใจใช้รูปสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชินิโรรส ช่องใช้ภาพผิดครับ เสียใจ. มาที่นี้ ❤️ เพื่อเป็นกำลังใจ 👇👇 กดลิ้งค์เลย ไปซื้อ 😃 สติ๊กเกอร์ไลน์ น้องแมน สั่งซื้อ 😃 สินค้า KanaLab บริจาคทุน 😃 ทางลิงค์เป็นช่องทางหนังสือเสียง รวบรวมความรู้ นิทานโบราณ ประวัติศาสตร์จากหนังสือ เรื่องเล่า ข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ฉันหวังว่ามันจะง่ายต่อการฟัง เพลินเพลินกับประโยชน์เพื่อไม่ให้สูญเสียเรื่องราวเหล่านี้ ขอบคุณทุกแหล่งข้อมูล #kanalab #history #ประวัติศาสตร์ไทย #ราชวงศ์จักรี #ในหลวง #ชาติ #กรุงเทพฯ #พระราม1 #พระราม2 #พระราม3 #พระราม4 #พระราม5 #พระราม5 6 #พระราม7 #พระราม8 #พระราม9 #พระราม10 #สวนวัฒนา #เสาวภา #ดำรงราชานุภาพ #หม่อมเจ้าพูนพิสมัย …………………….. …………………… ……… ขอบคุณทีมงาน Kana Laboratory

รูปภาพที่เกี่ยวข้องกับหมวดหมู่ทิวงคต แปลว่า

รัชกาลที่6 คิดอย่างไร "กรณีทิวงคต สมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ"
รัชกาลที่6 คิดอย่างไร "กรณีทิวงคต สมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ"

นอกจากดูข่าวเกี่ยวกับบทความนี้แล้ว รัชกาลที่6 คิดอย่างไร "กรณีทิวงคต สมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ" คุณสามารถดูเนื้อหาเพิ่มเติมด้านล่าง

คลิกที่นี่

บางแท็กที่เกี่ยวข้องกับทิวงคต แปลว่า

#รชกาลท6 #คดอยางไร #quotกรณทวงคต #สมเดจเจาฟาจกรพงษภวนาถquot.

ประวัติศาสตร์,ไทย,โลก,โบราณ,รัตนโกสินทร์,จักรี,อยุธยา,สุโขทัย,คะน้า,คะน้าแล้ป,kana,kanalab,lab,KANA,LAB,ธนบุรี,รัขกาลที่,สมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ.

รัชกาลที่6 คิดอย่างไร "กรณีทิวงคต สมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ".

ทิวงคต แปลว่า.

หวังว่าการแบ่งปันที่เราให้ไว้จะเป็นประโยชน์กับคุณ ขอบคุณมากสำหรับการอ่านบทความของเราเกี่ยวกับทิวงคต แปลว่า

16 thoughts on “รัชกาลที่6 คิดอย่างไร "กรณีทิวงคต สมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ" | ปรับปรุงใหม่ทิวงคต แปลว่าเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

  1. สราวุฒิ จารัตน์ says:

    ขอถามคะ ในการสืบทอดพระราชบัณลังก์มีการแก่งแช่งชิงดีกันหรือไม่คะ? ทำไม รัชกาลที่6 รัชกาลที่7 ครองราชย์ไม่ได้นานอย่างรัชกาลที่9 เลยคะ ? ขออภัยอย่างสูงคะ หากคำถามนี้ มิบังควรที่จะถามคะ

  2. ฉันทวัฒน์ วนเมธิน says:

    สมเด็จพระอนุชาธิราช เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเป็นพระราชอนุชาร่วมพระบรมราชชนนีกับพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

    หลังทรงสำเร็จการศึกษาจากประเทศรัสเซียแล้ว ได้เสด็จนิวัตประเทศสยามเพื่อรับราชการสนองพระเดชพระคุณสมเด็จพระบรมชนกนาถ และสมเด็จพระบรมเชษฐาธิราช โดยทรงประกอบพระกรณียกิจอันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติหลายประการ อาทิ ทรงวางแนวทางการศึกษาทางทหาร ให้มีความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ ครั้นเมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ ๑ ก็ได้ทรงอำนวยการจัดส่งทหารอาสาไปร่วมรบ ณ สมรภูมิทวีปยุโรป และยังทรงวางรากฐานด้านการบินของประเทศสยาม ตามพระบรมราโชบายในรัชกาลที่ ๖ อันเป็นปฐมบทของกองทัพอากาศในเวลาต่อมา

    นอกจากนี้ ยังทรงเป็นผู้อำนวยการก่อสร้างโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ต่อจากพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช จนแล้วเสร็จ ทั้งยังทรงดำรงตำแหน่งอุปนายกสภากาชาดสยามพระองค์แรกอีกด้วย

    ในพุทธศักราช ๒๔๖๓ สมเด็จพระอนุชาธิราชฯ ได้กราบถวายบังคมลาเพื่อเสด็จประพาสทะเลทางฝั่งตะวันตก แต่ระหว่างทาง มีพระอาการประชวรไข้หวัดใหญ่กะทันหัน ครั้นถึงสิงคโปร์ พระโรครุนแรงถึงขั้นพระปับผาสะเป็นพิษ จนกระทั่งเสด็จทิวงคต เมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๔๖๓

    มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้เชิญพระศพสมเด็จพระอนุชาธิราชฯ จากสิงคโปร์กลับคืนกรุงเทพมหานคร ประดิษฐานพระศพ ณ วังปารุสกวัน และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระบรมวงศานุวงศ์ ตลอดจนข้าราชการในพระราชสำนัก ไว้ทุกข์เป็นเวลา ๑๐๐ วัน จัดการพระศพถวายพระเกียรติยศตามราชประเพณีทุกประการ

    การสูญเสีย “พระราชโสทรานุชาธิบดี” อย่างกะทันหัน ทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระโทมนัสโศกาดูรยิ่ง ทรงพระราชนิพนธ์อาลัยต่อการเสด็จทิวงคตของสมเด็จพระอนุชาธิราช เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ความตอนหนึ่งว่า

    "…นอกจากเธอเป็นน้องที่ข้าพเจ้ารักมากที่สุด เธอยังได้เป็นที่ปรึกษาและผู้ช่วยราชการอย่างดีที่สุดหาผู้ใดเสมอเหมือนมิได้ โดยเหตุที่ข้าพเจ้าเป็นผู้มีอายุมากกว่าเธอ ข้าพเจ้าจึงได้เคยหวังอยู่ว่าจะได้อาศัยกำลังของเธอต่อไปจนตลอดชีวิตของข้าพเจ้า ฉะนั้น เมื่อเธอได้มาสิ้นชีวิตลงโดยด่วนในเมื่อมีอายุยังน้อย ข้าพเจ้าจะมีความเศร้าโศกอาลัยปานใด ขอท่านผู้ที่ได้เคยเสียพี่น้องและศุภมิตรผู้สนิทชิดใจจงตรองเองเถิด

    ข้าพเจ้ากล่าวโดยย่อๆ แต่เพียงว่าข้าพเจ้ารู้สึกตรงกับความที่สมเด็จกรมพระปรมานุชิตชิโนรส ได้ทรงไว้ในตะเลงพ่ายว่า ‘ถนัดดั่งพาหาเหี้ยน หั่นให้ไกลองค์’…"

  3. ช้างน้อย ส.อรทัย says:

    เป็นความสูญเสีย
    ที่มหาศาลมาก

    จากการศึกษาส่วนตัว
    ของผม กรณี
    ทิวงคต
    ของสมเด็จเตี่ย
    และสมเด็จจักรพงษ์
    มีลักษณะ
    ที่คล้ายคลึงกันมาก
    จากปัญหาทางการเมือง
    ที่เจ้าอาณานิคม
    ทั้งอังกฤษ และ ฝรั่งเศษ
    ต้องการริดรอน
    กำลังรบ
    ระดับหัวสมอง
    ของสยาม
    แน่นอน
    สมเด็จเตี่ย
    และเจ้าฟ้าจักรพงษ์
    คือกำลังหลัก
    มีพระปรีชาสามารถ
    ทางการทหารสูงยิ่ง
    เป็นที่กริ่งเกรง
    ของชาติ
    นักล่าอาณานิคม
    การกระทำ
    ในทางลับ
    เพื่อกำจัด
    เจ้านายทั้งสอง
    พระองค์นี้
    ที่รู้เท่าทัน
    ฝรั่งทุกเรื่อง
    จึงเป็นสิ่งที่.
    ไม่ใช่ทฤษฎืสมคบคิด
    แต่มันคือ
    สิ่งที่เกิดขึ้นจริง
    ในหน้าประวัติศาสตร์

  4. Jaruvit Popan says:

    ในตอนแรกใช้สิ้นพระชนม์ แต่ต่อมาในหลวงรัชกาลที่6 ทรงสถาปนาพระยศเป็นสมเด็จพระอนุชาธิราช เจ้าฟ้าจักรพงศ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ จึงใช้คำว่าทิวงคต

ใส่ความเห็น