คุณกำลังค้นหา เพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นโปรดดูที่นี่.

ทูล ทองใจ ตอน12:การแบ่งแยกแนวเพลง“ลูกทุ่ง”หรือ“ลูกกรุง”มักยึดเอานักร้องเป็นตัวกำหนด #แม่ไม้เพลงไทย – เพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง.



ตอนที่ 12 : การแบ่งแยกแนวเพลง “ลูกทุ่ง” หรือ “ลูกกรุง” ของคนไทยเรามักยึดถือเอานักร้องเป็นตัวกำหนดแนวเพลง

จากคำให้สัมภาษณ์ของ คุณเก่งกาจ จงใจพระ สมาชิกวงจุฬารัตน์ เล่าไว้ว่า.. ตอนที่มาแยกลูกทุ่ง-ลูกกรุง สมัยช่อง 4 บางขุนพรหม เค้าทำรายการเพลงเกี่ยวกับลูกทุ่ง ใช้ชื่อรายการว่าลูกทุ่ง โดยเอามาจากหนังแฮงก์ วิลเลียมส์ ตอนนั้นหนังเขากำลังดัง ก็เลยใช้ชื่อลูกทุ่ง ตรงนั้นก็เลยเป็นการเริ่มจุดประกายของการแยกวงล่ะ
เท่าที่จำได้ รู้สึกว่าจะเป็น “กระแช่” นามปากกาของ ประสาน มีเฟื่องศาสตร์ เขาเขียนคอลัมน์หนังสือ โดยเขาแบ่งให้สุเทพ วงศ์กำแหง เป็นลูกกรุง เพราะอะไรรู้ไหม?? ร้องแต่ในกรุง ไม่ได้ไปไหนเลย พวกนี้น่าจะเป็นลูกกรุง อย่างนักร้องรุ่นผมร้องแต่บ้านนอก ไปร้องให้ชาวบ้านฟัง ตามงานวัด งานอะไรต่างๆ อย่างนี้เขาเรียกลูกทุ่ง ตรงนั้นแหละครับเป็นการแยกโดยที่สังคมค่อยๆ รับเอาว่าลูกทุ่งต้องลองบ้านนอก ลูกกรงต้องลองในกรุง เท่านั้นเองไม่มีอะไรมากเลย กลายเป็นมาตรการว่า ลูกทุ่ง-ลูกกรุง ก็แยกกันตรงนั้น

คำให้สัมภาษณ์โดยครูนคร ถนอมทรัพย์ เล่าให้ฟังว่า….เพลงที่มีเนื้อหาเป็นชนบท มันจะออกสู่ตลาดได้กว้างกว่า อย่างเช่น ชรินทร์ นันทนาคร ร้องเพลงแสนแสบ, ท่าฉลอม นี่คือเพลงชนบทบรรยากาศชนบท แต่ไม่มีใครพูดว่า เพลงแสนแสบ หรือท่าฉลอมนี้ เป็นเพลงลูกทุ่ง เพราะคนไทยเรานี้ฟังเพลง และเอาตัวนักร้องเป็นตัวกำหนด ประเภทของเพลง อย่างเช่นว่า พอเห็นชื่อนักร้องก็บอกว่า ”อ้อ….คนมีลูกทุ่ง” ร้องเพลงอะไรก็ต้องเป็นลูกทุ่ง และอีกอย่างหนึ่งเช่นว่า คุณรวงทอง ทองลั่นทม ร้องเพลงขวัญใจเจ้าทุย เพลงนี้ก็ไม่ได้ชื่อว่าเป็นเพลงลูกทุ่ง เพราะรวงทองเป็นคนร้อง เค้าเอาตัวของนักร้องเป็นตัวกำหนด แต่ถ้าหากมีใครสักคนที่เป็นนักร้องลูกทุ่งหยิบเอาเพลงแสนแสบ หรือขวัญใจเจ้าทุย ไปร้องกลับบอกว่านั่นไงเอาเพลงลูกกรุงมาร้อง เขาเอาตัว คนร้อง เป็นคนกำหนด แนวเพลงเลยนะเนี่ย คนไทยเราจะวิเคราะห์แนวเพลงกันแบบนี้ เพราะฉะนั้นหากเราเปลี่ยนทัศนคติกันใหม่ มาวิเคราะห์กันที่สำนวนกันก่อน แล้วค่อยมาวิเคราะห์ที่สำเนียงกันว่า เออ..เพลงนี้ควรจะอยู่ในแนวไหน

ครูมงคล อมาตยกุล มีความรู้สึกไม่เห็นด้วย กับการที่จะเรียกว่าเพลงตลาดหรือเพลงผู้ดี โดยเฉพาะวงดนตรีจุฬารัตน์นั้น ในการที่มีหลายๆคนนั้น ไปเรียกลูกศิษย์ครูมงคล หลายๆ คน ว่านักร้องเพลงลูกทุ่งเนี่ย แกไม่ชอบ แกบอกว่ามันไม่ใช่ มันต้องเรียกเฉพาะตัวบุคคล คนไหนร้องลูกทุ่ง คนไหนร้องไทยสากล ให้รู้จักฟังเพลง อย่าวงดนตรีจุฬารัตน์ เป็นวงดนตรีเพลงผสม เพราะอย่างตัวครูเอง ครูอยู่กับวงจุฬารัตน์ ครูร้องเพลงสากลคือเพลงฝรั่ง ก็อยู่กับจุฬารัตน์ ก็ร้องเนื้อฝรั่งเสร็จแล้ว ครูไปเล่นในชนบท ครูก็แปลงเนื้อให้เป็นภาษาไทย คือร้องทั้งฝรั่งและไทยเพื่อให้ชาวไร่ชาวนา ที่ไม่รู้จักเพลงสากลได้ฟังเนื้อไทย อันนี้ก็เป็นอีกแนวหนึ่ง ที่ครูร้องเป็นเพลงแนวสนุกสนานในยุคโน้น สวนทูล ทองใจ ก็ร้องหวาน ทูล ทองใจ คือนักร้องเพลงไทยสากลจะมีอยู่แค่ 2-3 เพลงเท่านั้นที่เนื้อร้องของเขา กล่าวถึงเนื้อหาในชนบท ตัวอย่างเพลง…ทุ่งท้องนาเป็นแดนสวรรค์ ประมาณนี้มีแค่สองสามเพลง นอกจากนั้นเป็นเพลงที่มีเนื้อหาละเมียด ละไมสละสลวย เป็นสำนวนกวี และได้นักแต่งระดับขุนพลเพลง อย่างเช่น…ครูไพบูลย์ บุตรขัน, ครูเบญจมินทร์, ครูมงคล อมาตยกุล, ครูร้อยแก้ว รักไทย, ครู ป. ชื่นประโยชน์ ครูเพลงเหล่านี้ท่านแต่งเพลงสํานวนกวีอยู่แล้ว

ถึงแม้บทเพลงจะถูกแบ่งแยกออกไปอย่างไร แต่เพลงก็คือเพลง ที่ให้ความบันเทิงกับทุกคน ไม่แยกชนชั้นวรรณะ การแบ่งแยกประเภทของบทเพลงจึงไม่มีผลกระทบ ต่อความนิยมของประชาชนที่มีต่อ ทูล ทองใจ เลยแม้แต่น้อยเมื่อใดที่ ทูล ทองใจ กับวงจุฬารัตน์เปิดทำการแสดง ประชาชนจะให้การต้อนรับกันแบบมืดฟ้ามัวดิน……..ติดตามตอนต่อไปได้ที่นี่เท่านั้นนะคะ

สั่งซื้อ MP3 แม่ไม้เพลงไทยได้ที่ 7-11 ( เซเว่น อีเลฟเว่น)
ติดตามข้อมูลข่าวสารของ แม่ไม้เพลงไทย เพิ่มเติมได้ที่

FB :
IG : @maemaiplengthai
Line : @maemaiplengthai หรือ maemaiplengthai

สั่งซื้อสินค้าหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 02 451 1115.

คุณดู เพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง เสร็จแล้ว หากต้องการดูข้อมูลเพลงเพิ่มเติมสามารถรับชมได้ที่นี่: Popasia.net.
นอกจากการดูแทร็กนี้แล้วคุณยังสามารถค้นหาเพลงลูกทุ่งเพิ่มเติมได้ที่นี่: ดูเพิ่มเติมที่นี่

การค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ เพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง.

แม่ไม้เพลงไทย,เพลงเก่า,เพลงต้นฉบับ,เพลงเก่าต้นฉบับ,เพลงลูกทุ่งเก่า,เพลงลูกทุ่ง.

รูปภาพที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ เพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง.

 เพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง

ขอแสดงความนับถือ.

5 thoughts on “ทูล ทองใจ ตอน12:การแบ่งแยกแนวเพลง“ลูกทุ่ง”หรือ“ลูกกรุง”มักยึดเอานักร้องเป็นตัวกำหนด #แม่ไม้เพลงไทย – เพลงลูกทุ่ง

ใส่ความเห็น