คุณกำลังพยายามค้นหาเกี่ยวกับหัวข้อ ต้นหมีเหม็น ใบหมี่ ชื่อวิทยาศาสตร์ : Litsea glutinosa (Lour.) C.B. Rob. ชื่อวงศ์ : Lauraceae.? popasia.net นำเสนอเนื้อหาทันทีในหัวข้อของ ต้นหมีเหม็น ใบหมี่ ชื่อวิทยาศาสตร์ : Litsea glutinosa (Lour.) C.B. Rob. ชื่อวงศ์ : Lauraceae. ในโพสต์ด้านล่าง.

ต้นหมีเหม็น ใบหมี่ ชื่อวิทยาศาสตร์ : Litsea glutinosa (Lour.) C.B. Rob. ชื่อวงศ์ : Lauraceae. | เว็บไซต์ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สูงสุด.

ดูรายละเอียดในวิดีโอด้านล่าง

รูปภาพธีมลักษณะพฤกษศาสตร์จัดทำโดย Popasia.

ต้นหมีเหม็น ใบหมี่ ชื่อวิทยาศาสตร์ : Litsea glutinosa (Lour.) C.B. Rob. ชื่อวงศ์ : Lauraceae.
ต้นหมีเหม็น ใบหมี่ ชื่อวิทยาศาสตร์ : Litsea glutinosa (Lour.) C.B. Rob. ชื่อวงศ์ : Lauraceae.

คุณสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่นี่: ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่นี่.

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะพฤกษศาสตร์.

วรากรสมุนไพร โทร 061-6498997 Id Line. herbsddd และ 0616498997 ค่ะ
ต้นหมีเหม็น
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Litsea glutinosa (Lour.) C.B. Rob.
ชื่อวงศ์ : Lauraceae.
ชื่ออื่น ๆ หมูเหม็น หมี ตังสีไพร อีเหม็น หมูทะลวง มะเน้อ ยุบเหยา ทังบวน ไม้หมี่
ลักษณะ
ต้น
ต้นหมีเหม็น จัดเป็นพรรณไม้ยืนต้นผลัดใบ มีความสูงได้ประมาณ 5-15 เมตร แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มกลมทึบ เปลือกลำต้นเป็นสีน้ำตาล ลำต้นแก่แตกเป็นร่องตื้น ๆ ตามยาว ตามกิ่งอ่อนและยอดอ่อนมีขนละเอียด ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด พบขึ้นตามป่าเบญจพรรณ ป่าดิบแล้ง และตามป่าดงดิบ
ใบ
ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ มักออกเป็นกลุ่มหนาแน่นที่ปลายกิ่ง ลักษณะของใบเป็นรูปรี รูปรีแกมขอบขนาน หรือรูปไข่กลับ หรือค่อนข้างกลม ปลายใบมนหรือเรียวแหลม โคนใบมนหรือสอบเป็นครีบ ส่วนขอบใบเรียบหรือเป็นคลื่นเล็กน้อย ใบมีขนาดกว้างประมาณ 5-9 เซนติเมตร และยาวประมาณ 8-15 เซนติเมตร เนื้อใบค่อนข้างหนา หลังใบเกลี้ยง สีเขียวเข้มเป็นมัน ท้องใบมีขน มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ตามก้านใบมีขน ก้านใบยาวประมาณ 1-2.5 เซนติเมตร
ดอก
ดอกเป็นแบบแยกเพศอยู่คนละต้น ออกดอกเป็นช่อแบบซี่ร่ม โดยจะออกตามซอกใบและปลายกิ่ง ดอกย่อยเป็นสีเหลือง ไม่มีกลีบดอก ช่อดอกเพศผู้มีดอกย่อยประมาณ 8-10 ดอก กลีบรวมลดรูปเหลือ 1-2 กลีบ หรือไม่มีเลย ลักษณะเป็นรูปขอบขนาน ขอบกลีบมีขน ดอกมีเกสรเพศผู้ประมาณ 9-20 อัน เรียงเป็นชั้น ๆ ก้านเกสรมีขน ชั้นในมีต่อมกลม ๆ อับเรณูเป็นรูปรี มี 4 ช่อง เกสรเพศเมียเป็นหมันอยู่ตรงกลาง อับเรณูเป็นแบบฝาเปิด กลีบเลี้ยงมี 4 กลีบ ลักษณะของกลีบเลี้ยงเป็นรูปกลม ส่วนช่อดอกเพศเมียกลีบรวมลดรูปเหลือเพียงเล็กน้อยหรือไม่มี ก้านช่อดอกยาวประมาณ 2-6 เซนติเมตร เกสรเพศผู้เป็นหมัน ลักษณะเป็นรูปช้อน ส่วนเกสรเพศเมียไม่มีขน รังไข่เป็นรูปไข่ ก้านเกสรเพศเมียยาวประมาณ 1-2 มิลลิเมตร ปลายเกสรเพศเมียเป็นรูปจาน มีกลีบเลี้ยง 4 กลีบ แยกจากกัน โดยจะออกดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนตุลาคม
ผล
มีกลิ่นเหม็น ลักษณะของผลเป็นรูปทรงกลม มีขนาดประมาณ 5-7 มิลลิเมตร ผิวผลเรียบเป็นมัน ผลอ่อนเป็นสีเขียว เมื่อสุกแล้วจะเปลี่ยนสีม่วงเข้มเกือบดำ ก้านผลมีขน ภายในผลมีเมล็ด 1 เมล็ด เมล็ดแข็ง ช่อหนึ่งมีผลประมาณ 3-5 ผล
สรรพคุณ
ใบและเมล็ดตำพอกฝีแก้ปวด
เปลือกต้น แก้บิด แก้ปวดมดลูก แก้คัน
ราก แก้ปวดกล้ามเนื้อ
ยาพื้นบ้านใช้เปลือกต้นหรือรากผสมกับเมล็ดหรือผลน้อยหน่าที่แห้งคาต้น ฝนน้ำทารอบฝีให้รัดหนองออกมา
ประโยชน์อื่นๆ
ใช้สระผม ทำให้ผมนุ่มลื่น.

เรา หวังว่า ข้อมูล เกี่ยวกับ ลักษณะพฤกษศาสตร์ ที่เรานำเสนอจะ มีประโยชน์ สำหรับคุณ.

คำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ ต้นหมีเหม็น ใบหมี่ ชื่อวิทยาศาสตร์ : Litsea glutinosa (Lour.) C.B. Rob. ชื่อวงศ์ : Lauraceae..

ลักษณะพฤกษศาสตร์

[vid_tags]

#ตนหมเหมน #ใบหม #ชอวทยาศาสตร #Litsea #glutinosa #Lour #Rob #ชอวงศ #Lauraceae

ใส่ความเห็น