ข้อมูลในบทความนี้จะพูดถึงกบฏ แปลว่า หากคุณต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับกบฏ แปลว่ามาสำรวจกันกับpopasia.netในหัวข้อกบฏ แปลว่าในโพสต์“คณะราษฎร” ตอนที่ 3 : กบฏบวรเดชและอนุสาวรีย์ที่หายไป [ ร่วมกด JOIN สนับสนุนเราหน่อยนะ ]นี้.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกบฏ แปลว่าที่สมบูรณ์ที่สุดใน“คณะราษฎร” ตอนที่ 3 : กบฏบวรเดชและอนุสาวรีย์ที่หายไป [ ร่วมกด JOIN สนับสนุนเราหน่อยนะ ]

ชมวิดีโอด้านล่างเลย

ที่เว็บไซต์Pop Asiaคุณสามารถเพิ่มเนื้อหาอื่น ๆ นอกเหนือจากกบฏ แปลว่าได้รับความรู้ที่มีคุณค่ามากขึ้นสำหรับคุณ ที่เพจpopasia.net เราอัปเดตข้อมูลใหม่และถูกต้องสำหรับผู้ใช้เสมอ, ด้วยความตั้งใจที่จะช่วยให้คุณมีข้อมูลที่สมบูรณ์ที่สุด ช่วยให้ผู้ใช้สามารถอัพเดทข่าวสารออนไลน์ได้ครบถ้วนที่สุด.

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหมวดหมู่กบฏ แปลว่า

เฉพาะสมาชิกเท่านั้น จะได้ไม่หวนคืนสู่วิกฤติอีก โปรดเข้าร่วมกับเราในฐานะผู้สนับสนุนรายเดือน คลิกที่นี่ นอกจากนี้ท่านยังสามารถเป็นผู้สนับสนุนให้เราผลิตผลงานต่อไปได้อีกด้วย บัญชีกสิกรไทย 0193426433 ขอบคุณมากค่ะ เหตุการณ์สำคัญที่สุดเหตุการณ์หนึ่งหลังการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองในปี 2475 คือ “กบฏบวรเดช” ซึ่งเรียกอีกอย่างว่าสงครามกลางเมืองขนาดเล็กซึ่งเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2476 ฝ่ายค้านคือรัฐบาลพรรคประชาชนและอดีตกลุ่มอำนาจที่เรียกตัวเองว่า “คณะกรรมการที่พักอาศัย” ศึกครั้งนี้มีความสำคัญต่อรัฐบาลมากในขณะนั้น ถึงขั้นต้องสร้างอนุสาวรีย์ปราบกบฏหรืออนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญที่หลักสี่ แต่ตอนนี้อนุสาวรีย์นั้นหายไปราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น และความขัดแย้งนี้เกี่ยวข้องกับการสละราชสมบัติของรัชกาลที่ 7 หรือไม่ ข้อมูลเพิ่มเติม : พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บรมนาถบพิตร (พระราชกรณียกิจ หน้า 440) : Cursed Memories กับอนุสาวรีย์ที่สาบสูญ การจลาจลในการเมืองไทยปัจจุบัน Analysis and Documentation : ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ การปฏิวัติสยาม , 2475: นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ หนังสือพิมพ์เก่าจาก ห้องสมุดดี หอสมุดแห่งชาติ : ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพเพิ่มเติมจากคุณนริศ จรัสจรรย์วงศ์ นักวิชาการอิสระ และ ผศ.สรัญญู เทพสงเคราะห์ ผู้เขียนหนังสือ ‘พรรคประชาธิปัตย์’ การเมือง อำนาจ และความทรงจำ คณะราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ และการปฏิวัติสยาม พ.ศ. 2475? (ตอนที่ 1) “พรรคประชาชน” สรุปโครงการเศรษฐกิจของปรีดี และรัฐประหาร 2 ครั้งแรกหลัง พ.ศ. 2475 (ตอนที่ 2) #พรรคประชาชน #บวรเดช กบฏ #เยี่ยมชมอนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญ #YoutubeLearning #LearnFromYoutube

เอกสารที่เกี่ยวข้องกับกบฏ แปลว่า

“คณะราษฎร” ตอนที่ 3 : กบฏบวรเดชและอนุสาวรีย์ที่หายไป [ ร่วมกด JOIN สนับสนุนเราหน่อยนะ ]
“คณะราษฎร” ตอนที่ 3 : กบฏบวรเดชและอนุสาวรีย์ที่หายไป [ ร่วมกด JOIN สนับสนุนเราหน่อยนะ ]

นอกจากการอ่านข้อมูลเกี่ยวกับบทความนี้ “คณะราษฎร” ตอนที่ 3 : กบฏบวรเดชและอนุสาวรีย์ที่หายไป [ ร่วมกด JOIN สนับสนุนเราหน่อยนะ ] สามารถรับชมและอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ด้านล่าง

คลิกที่นี่

คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับกบฏ แปลว่า

#คณะราษฎร #ตอนท #กบฏบวรเดชและอนสาวรยทหายไป #รวมกด #JOIN #สนบสนนเราหนอยนะ.

คณะราษฎร,2475,ปฎิวัติสยาม,กบฏบวรเดช,อนุสาวรีย์พิทักษรัฐธรรมนูญ,แปลก พิบูลสงคราม,ปรีดี พนมยงค์,ประวัติศาสตร์,learning,สารคดี.

“คณะราษฎร” ตอนที่ 3 : กบฏบวรเดชและอนุสาวรีย์ที่หายไป [ ร่วมกด JOIN สนับสนุนเราหน่อยนะ ].

กบฏ แปลว่า.

เราหวังว่าการแบ่งปันที่เราให้ไว้จะเป็นประโยชน์กับคุณ ขอบคุณที่ติดตามกบฏ แปลว่าข่าวของเรา

40 thoughts on ““คณะราษฎร” ตอนที่ 3 : กบฏบวรเดชและอนุสาวรีย์ที่หายไป [ ร่วมกด JOIN สนับสนุนเราหน่อยนะ ] | สรุปข้อมูลที่ปรับปรุงใหม่ที่เกี่ยวข้องกับกบฏ แปลว่า

  1. SpokeDark TV says:

    Members Only https://www.youtube.com/playlist?list=PL8RhJmyzEjV71Pw_Ooi7YzvuMQGhennOg

    เพื่อให้เราไม่กลับไปวิกฤตอีก ร่วมเป็นผู้สนับสนุนเราแบบรายเดือนหน่อยนะครับ กดที่นี่ครับผม https://www.youtube.com/c/SpokeDarkTV/join

    นอกจากนี้ท่านยังร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ด้วยเช่นกัน ทางบัญชี กสิกรไทย 0193426433

    ขอบพระคุณมากๆครับ

  2. F says:

    คณะราษฎรปฏิวัติยึดอำนาจมาได้กลับมาแย่งอำนาจกัดกันเองแสวงหาผลประโยชน์ในเวลาต่อมา โดยเป็นประชาธิปไตยเพียงแต่เปลือกเท่านั้น

  3. ปวริศ บุญจันทร์ says:

    พลเอกพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าบวรเดชเป็นพระโอรสของพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้ากฤษดาอภินิหารกรมพระณเรศวรฤทธิ(ต้นราชสกุลกฤดากร)ๆเป็นพระราชโอรสของล้นเกล้ารัชกาลที่4กับเจ้าจอมมารดากลิ่น(เป็นธิดาของพระยาดำรงราชพลขันธุ์(จุ้ยคชเสนีย์)ๆเป็นบุตรของเจ้าพระยามหาโยธา(ทอเรียะคชเสนีย์)ๆเป็นบุตรของเจ้าพระยามหาโยธา(เจ่งคชเสนีย์)ๆเป็นพระโอรสของพระราชอนุชาของพระเจ้าทะละกษัตริย์มอญพระองค์สุดท้ายที่ครองกรุงหงสาวดีแต่ผ่ายให้แก่พระเจ้าอลองพญาแห่งราชวงศ์คองบองของพม่าในปีพ.ศ.2300ก่อนกรุงศรีอยุธยาเสียกรุงครั้งที่2เป็นเวลา10ปีเพราะหตุนี้ราชสกุลกฤดากรจึงเป็นสายราชสกุลจักรีวงศ์และสายเชื้อเครือราชวงศ์สุดท้ายของมอญถึงแม้ว่าพระองค์เจ้าบวรเดชจะแพ้ในคราวนั้นจนเป็นเหตุให้ม.จ.สิทธิพร กฤดากรพระอนุชาต้องติดร่างแหโดนจับไปขังไว้ที่ตะรูเตาแต่มาภายหลังพ้นโทษแต่ไม่มีใครในคณะของพระองค์เจ้าบวรเดชที่คิดเสียใจในภายหลังทุกคนมั่นใจว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้นสมควรแล้วในการรักษาพระเกียร์ติยศของกษัตริย์ที่ทางคณะราษฎรประพฤติไม่ถูกครรลองครองธรรมเห็นประโยชน์แต่พรรคพวกตนเองอันเป็นการผิดต่อร.7ที่พระองค์ท่านไม่ได้พระราชทานอำนาจของพระองค์ให้ยุคคลใดบุคคลหนึ่งคณะใดคณะหนึ่งแต่ให้คืนกลับไปสู่ประชาชนและเพราะเหตุที่พระองค์เจ้าบวรเดชไม่อยากให้เสียเลือดเนื่อของชาวไทยด้วยกันเองจึงยอมแพ้และเพราะเหตุนี้ล้นเกล้ารัชกาลที่7ท่านจึงประกาศสละราชสมบัติและประทับอยู่ที่อังกฤษตลอดพระชนมายุของพระองค์ท่านความจริงการกระทำของพระองค์เจ้าบวรเดชนั้นจะว่าผิดก็คงจะมีสาเหตุที่แพ้หากชนะก็เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งดังคำว่าชนะเป็นเจ้าแพ้เป็นโจรก็เท่านั้นเองแต่ถึงอย่างไรเสียพระองค์ท่านก็ได้ทำให้คนทั้งหลายจดจำว่าจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์(สำหรับคนที่ชอบนะครับแต่สำหรับคนไม่ชอบไม่บอกก็รู้ว่าคิดอย่างไรคงไม่ต้องบอกซ้ำ)สพหรับผมต้องบอกว่าชอบครับ

  4. NY says:

    ขอบคุณ​ที่เรียบเรียงและนำมาเล่าให้ฟังอย่างละเอียดค่ะ​ อยากฟังเรื่ิองราวของกบฏเสนาธิการ​ จังเลย
    ปล.หากเล่าในคลิปอื่นไปแล้วต้องขอโทษ​ด้วยค่ะ

  5. Rossarin nilsuwan says:

    หลักสูตรการศึกษาที่ผ่านมาพยายามบิดเบือนความจริงให้พวกศักดินาหรือพวกคนรวยๆดูดีไปหมดเพราะอำนาจเงิน อำนาจการปกครอง โดยที่ประชาชนส่วนใหญ่นั้นยากจน เพราะไม่ได้รับโอกาสที่เท่าเทียมกัน แต่ปัจจุบัน สื่อทางการศึกษามากมาย เราสามารถค้นคว้าศึกษาได้ง่าย และเด็กสมัยนี้เขาเข้าถึงการศึกษา เขาวิเคราะห์เป็นว่า อะไรถูกอะไรผิด แนวทางไหนจะสามารถพัฒนาประเทศให้ดีขึ้นได้ โดยเกิดจากประชาธิปไตยหลายๆฝ่ายเห็นชอบ รุ่นพ่อแม่เราจะรักสถาบันกษัตริย์มาก นับถือ ร.9
    มากที่สุด แต่เมื่อตกรุ่นหลาน เขามองอีกมุมหนึ่งแล้ว

  6. Bank za00 says:

    ผมจะเสนอแบบนี้ ให้ร.10อยู่แบบไหนอยู่ไปเลยจัดงบให้ปีละเท่าไรก็ว่าไปแต่การเมืองจะต้องมาจากการเลือกตั้งห้ามทหารมาเป็นนายยกส่วนร.10จะไม่มีอำนาจทางการเมืองแม้แต่น้อยล้างระบบเผด็จการออกให้หมดแล้วเริ่มนับ1ใหม่ตั้งแต่ต้น ผมว่าถ้าเริ่ม1ใหม่ตอนนี้ยังไม่สายปลูกฝั่งแนวคิดใหม่ อีกอย่างหน้าจะเป็นทางออกที่ดีทั้ง2ฝ่ายนะ เห่อจะว่าไปคงอยาก เมื่อก่อนอยากเห็นประชาธิปไตยนะแต่ตอนนี้อยากเห็นทางออกของทั้ง2ฝ่ายมากกว่าอยากให้มีฝ่ายที่3ออกมาผสาน2ฝ่ายให้อยู่รวมกันแล้วเดินหน้าประเทศต่อไป ถ้าเป็นตอนนี้ฝ่ายไหนเป็นนายกอีกฝ่ายก็ออกมาอีกผมนี้อยากทำลายกำแพงที่กัน2ฝ่ายนี้เหลือเกินอยากให้2ฝ่ายทำควาเข้าใจกัน

  7. Jomo Badger says:

    ถึงว่าแหละ ทำไม ทหารทรราชเรียกคนจบปริญญาตรีว่า บัณฑิต ภาษาอังกฤษ bandit แปลว่าโจรหรือกองโจร ผู้มีความรู้ที่จะมาล้มล้างเผด็จการทหารและตระกูลปรสิต

  8. บดินทร์ธร ประทุมพันธ์ says:

    มันขึ้นอยุ่ว่าฝ่ายไหนเป็นคนคนเล่า ครับ มันเลยไม่ได้อยุ่ในบทเรียน ที่ผมเคยฟังมาครับ หลายด้าน หลายความคิดเห็นต่างฝ่ายต่างความคิด ต่างฝ่ายต่างคิดว่าทำถูก เอาจริงๆนะครับ ความคิดของผม ส่วนมากจะเป็นเพราะอำนาจ ครับ ต่างฝ่ายต่างอยากได้อำนาจ เลยขัดแย้งกันจนไม่มีวันสิ้นสุด อีก 10-20 ปี ก็ จะมีแบบนี้ เป็นแบบ นี้ เหมือนเดิม

ใส่ความเห็น