คุณกำลังค้นหา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เพื่อ ชีวิต 10141 หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นโปรดดูที่นี่.

ข้อสอบเก่า พา มสธ ข้อ ตอน: ไม่ได้เป็นมะเร็ง💪แต่ประกันไม่จ่ายเงิน อ้างสัญญาเป็นโมฆียะ | -? – วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เพื่อ ชีวิต 10141.



✍️จับมือเขียน เรียนเพื่อรู้👨‍🎓
ติดตามเฟสบุค
ติดตามบล็อก

โจทย์ (พา 2 มสธ ข้อ 3 [บ่ได้เป็นมะเร็ง])

ดำทำสัญญาประกันชีวิตกับบริษัทประกันชีวิตบริษัทหนึ่ง เป็นจำนวนเงิน 1,000,000 บาท โดยมีแดงเป็น ผู้รับประโยชน์ ในระหว่างทำสัญญานั้น ดำสุขภาพแข็งแรงดี และตนเองก็ไม่มีประวัติเป็นโรคร้ายแรง บริษัทจึงรับทำประกัน ต่อมา 2 เดือน ดำพบว่าตนเองป่วยเป็นโรคมะเร็ง ทำการรักษาแต่ก็เสียชีวิตในที่สุด แดงจึงเรียกรับประโยชน์จากบริษัทประกัน แต่บริษัทปฏิเสธอ้างว่าสัญญาเป็นโมฆียะ เนื่องจากดำไม่แจ้งให้บริษัททราบว่าดำเป็นโรคมะเร็ง ถามว่าข้ออ้างของบริษัทฟังขึ้นหรือไม่ เพราะเหตุใด

📝ตอบ

⚖️กรณีตามปัญหา ประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ วางหลักว่า

ถ้าในเวลาทำสัญญาประกันภัย ผู้เอาประกันภัยก็ดี หรือในกรณีประกันชีวิต บุคคลอันการใช้เงินย่อมอาศัยความทรงชีพหรือมรณะของเขานั้นก็ดี รู้อยู่แล้วละเว้นเสียไม่เปิดเผยข้อความจริงซึ่งอาจจะได้จูงใจผู้รับประกันภัยให้เรียกเบี้ยประกันภัยสูงขึ้นอีกหรือให้บอกปัดไม่ยอมทำสัญญา หรือว่ารู้อยู่แล้วแถลงข้อความนั้นเป็นความเท็จไซร้ ท่านว่าสัญญานั้นเป็นโมฆียะ
ถ้ามิได้ใช้สิทธิบอกล้างภายในกำหนดเดือนหนึ่งนับแต่วันที่ผู้รับประกันภัยทราบมูลอันจะบอกล้างได้ก็ดี หรือมิได้ใช้สิทธินั้นภายในกำหนดห้าปีนับแต่วันทำสัญญาก็ดี ท่านว่าสิทธินั้นเป็นอันระงับสิ้นไป
(มาตรา 865)

🤔ข้อเท็จจริงตามปัญหา การที่ดำทำสัญญาประกันชีวิตกับบริษัทประกันชีวิตแห่งหนึ่งเป็นจำนวนเงิน 1,000,000 บาทนั้น เมื่อในขณะที่ทำสัญญาสุขภาพของดำแข็งแรงดี ไม่มีประวัติเป็นโรคมะเร็งแต่อย่างใด และบริษัทก็ได้รับประกันแล้ว แต่ 2 เดือนต่อมา ดำพบว่าตนเองเป็นมะเร็ง ได้ทำการรักษาแต่ก็เสียชีวิตในที่สุด กรณีเช่นนี้จะถือไม่ได้ว่าดำไม่แจ้งความจริงให้บริษัทรับประกันชีวิตทราบ เพราะว่าในขณะที่ดำทำสัญญาประกันชีวิตดำมิได้ป่วยเป็นมะเร็งแต่อย่างใด บริษัทประกันชีวิตจะอ้างว่าในกรณีประกันชีวิต บุคคลอันการใช้เงินย่อมอาศัยความทรงชีพหรือมรณะของเขาก็ดี รู้อยู่แล้วละเว้นไม่เปิดเผยข้อความจริงซึ่งอาจจะได้จูงใจผู้รับประกันภัยให้เรียกเบี้ยประกันภัยสูงขึ้นอีกหรือให้บอกปัดไม่ยอมทำสัญญานั้นหาได้ไม่

✔️สรุป ข้ออ้างของบริษัทประกันชีวิตย่อมฟังไม่ขึ้น เมื่อแดงเรียกรับประโยชน์ บริษัทประกันชีวิตจะอ้างเหตุว่าสัญญาประกันชีวิตเป็นโมฆียะเพราะว่าดำไม่แจ้งว่าเป็นโรคมะเร็งไม่ได้ ดังที่กล่าวมาข้างต้น
🎬จบการตอบคำถาม🎬
โครงสร้างการเขียนคำตอบของวิชากฏหมาย มสธ แบ่งเป็น 3 ส่วน

ส่วนที่1 การยกบทหลักกฎหมาย
กรณีตามปัญหา ประมวลกฎหมาย……………วางหลักไว้ว่า

ส่วนที่2 วินิจฉัย
ข้อเท็จตามปัญหา การที่……..

ส่วนที่ 3 สรุป
ลิงค์ตอบวิชากฏหมาย มสธ

วีดิโอนี้เป็นการเฉลยแนวข้อสอบอัตนัย วิชา พา 2 มสธ ซึ่งเป็นข้อที่ 3 ของข้อสอบทั้งหมด 3 ข้อ

ข้อที่ 2 ข้อสอบเป็นโจทย์ตุ๊กตาเหมือนกันกับข้อ 1 และข้อ 3 ข้อนี้จะออกข้อสอบเกี่ยวกับการเป็นตัวแทนครับ มีมาตราที่ต้องท่อง จำ และ ทำความเข้าใจความหมายให้เข้าใจถ่องแท้แน่ชัด

หน่วยเน้น 12, 15
มาตราเน้น 865 875 861 888 887 880

เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับข้อสอบ นิติศาสตร์ มสธ

ข้อสอบสาขานิติศาตสร์ มสธ แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่

ส่วนที่ 1 ข้อสอบ ปรนัย จำนวน 60 ข้อ (ข้อละ 1 คะแนน)

ส่วนที่ 2 ข้อสอบ อัตนัย จำนวน 3 ข้อ (ข้อละ 20 คะแนน)

สาขานิติศาสตร์ ชุดกฏหมายพา 2 ข้อ 3 ที่ทางเรานำมาทำเป็นวีดิโอเป็นแนวการตอบนั้น ทางผู้จัดทำได้นำเนื้อความในตำราเรียนของหนังสือ กฏหมายพาณิชย์ 2 : ยืม ฝากทรัพย์ ตัวแทน ประกันภัย (Commercial Law II : Loans, Deposits, Agents and Insurance หน้า 15-31 ถึง 15-35

อุทาหรณ์:

📑คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 654/2535
การที่สัญญาประกันชีวิตจะเป็นโมฆียะตาม ป.พ.พ. มาตรา 865 ต้องเป็นกรณีที่บุคคลอันการใช้เงินย่อมอาศัยความทรงชีพหรือมรณะของเขานั้นรู้อยู่แล้วละเว้นเสียไม่เปิดเผยข้อความจริงซึ่งอาจ จะจูงใจผู้รับประกันภัยให้เรียกเบี้ยประกันภัยสูงขึ้นอีกหรือให้ บอกปัด ไม่ยอมทำสัญญา หรือว่ารู้อยู่แล้วแถลงข้อความนั้นเป็นความเท็จ ซึ่ง กรณีตามคำฟ้องของโจทก์ บุคคลอันการใช้เงินย่อมอาศัยความทรงชีพ หรือมรณะของเขานั้นคือบุตรโจทก์ หาใช่โจทก์ซึ่งเป็นเพียงผู้รับประโยชน์ไม่ ดังนั้น แม้โจทก์จะละเว้นเสียไม่เปิดเผยข้อความ จริง ที่ บุตร โจทก์เป็นโรคลมชักให้จำเลยผู้รับประกันภัยทราบ ก็ไม่ทำให้สัญญาประกันชีวิตเป็นโมฆียะ.

✔️คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1277/2524
การที่ผู้เอาประกันภัยละเว้นไม่เปิดเผยข้อความจริงอันจะทำให้สัญญาประกันภัยตกเป็นโมฆียะตาม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 865 นั้น ต้องเป็นข้อความซึ่งผู้เอาประกันภัยรู้อยู่แล้วว่าจะเป็นเหตุจูงใจให้ผู้รับประกันภัยเรียกเบี้ยประกันภัยสูงขึ้นอีก หรือให้บอกปัดไม่ยอมทำสัญญา
ผู้เอาประกันภัยเป็นคนอ่านหนังสือไม่ออก และมิได้ทราบถึงความร้ายแรงแห่งโรคที่ตนเป็นอยู่ เพราะยังคงทำงานได้เช่นคนปกติทั่วไป ทั้งตัวแทนของจำเลยก็มิได้สอบถามประวัติความป่วยเจ็บของผู้เอาประกันภัย เพียงแต่สอบถามอายุและให้ลงลายมือชื่อในแบบคำขอเอาประกัน แล้วตัวแทนจำเลยก็นำแบบคำขอเอาประกันภัยนั้นไปกรอกข้อความ.

คลิปนี้ทำขึ้นเพื่อที่จะช่วยให้ผู้เรียนสาขานิติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ)ได้มีทางเลือกมากขึ้นในการเรียนรู้นอกเหนือจากการอ่าน ฟังเทปเสียง หรือสอนเสริม

สำหรับความเห็นส่วนตัวข้อ 2 พา 3 เป็นข้อเกี่ยวกับประกันวินาศภัยและประกันชีวิต เพื่อนๆต้องอ่านฏีกาและทำกิจกรรมท้ายบท ท่องมาตราหลักๆ เรียนสอนเสริม และหาความรู้เพิ่มเติมที่มีอยู่มากมาย และจะต้องฝึกทำคำตอบข้อสอบอัตนัยให้มากๆ

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จอันหอมหวานด้วยกัน

ขอบคุณที่กดไลค์กดแชร์ให้กับช่องของเราครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ
สวัสดีครับ
🙏🏿

#ดูครบจบแน่​​ #YLaw​? #บ่ได้เป็นมะเร็ง.

คุณดู วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เพื่อ ชีวิต 10141 เสร็จแล้ว หากต้องการดูข้อมูลเพลงเพิ่มเติมสามารถรับชมได้ที่นี่: Popasia.net.
คุณสามารถค้นหาเพลงดีๆเกี่ยวกับชีวิตได้ที่นี่: ดูเพิ่มเติมที่นี่

การค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เพื่อ ชีวิต 10141.

มาตรา865,พา2ข้อ3,พา2มสธ,หน่วยเน้นพา2,มาตราเน้นพา2,กฏหมายมสธ,นิติศาสตร์,นิติศาสตร์มสธ,แนวข้อสอบพา2,ข้อสอบเก่ามสธ,โจทย์อัตนัยมสธ,โจทย์อัตนัยพา2,ข้อสอบพา2,ข้อสอบพา2มสธ,เก็งข้อสอบกฏหมาย,คลิปเฉลยกฏหมาย,คลิปพา2,คลิปพา2มสธ,สัญญาประกันภัย,ประกันภัย,ประกันชีวิต,สัญญาประกันชีวิต,ัพา2youtube,พา2วีดิโอ,พา2video,ไม่เป็นมะเร็ง,ประกันไม่จ่าย.

รูปภาพที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เพื่อ ชีวิต 10141.

 วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เพื่อ ชีวิต 10141

ขอแสดงความนับถือ.

One thought on “ข้อสอบเก่า พา มสธ ข้อ ตอน: ไม่ได้เป็นมะเร็ง💪แต่ประกันไม่จ่ายเงิน อ้างสัญญาเป็นโมฆียะ | -? – เพื่อชีวิต

ใส่ความเห็น